Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Các cụ bà chơi cây cảnh


         Tớ  thích trồng cây cảnh (đặc biệt là cây có hoa) từ lâu lắm, nhưng từ ngày  có được cái “túp  lều của bác Tôm” lại được chủ cũ “khuyến mãi” cho một cái sân bé xiu xíu (chỉ chừng vài m2) thì cái ý thích này  mới tạm được thỏa mãn. Hồi còn  đi làm cứ thấy cây ở  đâu đó xem chừng có thể trồng (tất nhiên là trồng chậu rồi) phù hợp với điều kiện của mình là mua, cũng chẳng để ý xung quanh ra sao,  nhưng từ hồi được về hưu, được trở thành tỷ phú thời gian , tớ  mới hay để ý tới mọi việc và tất nhiên trong đó không thể thiếu  chủ đề về hoa-cây cảnh.
         Thường nói về cây cảnh là ai cũng nghĩ ngay tới hình ảnh một cụ ông lúc nào cũng  dương “mục kỉnh”, tay cầm kéo, xăm xăm, soi soi, bấm bấm,  tỉa tỉa, tưới tưới, phun phun…, chứ ít ai để ý là cái lực lượng làm sôi động , đa dạng thị trường hoa – cây cảnh lại chính là các cụ bà nhà ta. Từ sáng sớm tinh mơ, với bản chất chịu thương chịu khó, cac cụ đã có mặt ở chợ, tay sách nách mang, bên rau thịt, bên hoa quả, rồi đồ ăn sáng cho cả nhà, vậy mà nếu mấy cháu gái bán cây hoa giống  xuất hiện là các cụ không thể bỏ qua. Một, hai rồi vài ba cụ vây quanh, có ngay một hội thảo nho nhỏ mà không kém phần sôi động : hoa này  có bền không, có dễ chăm không, có ưa nắng không, cần nhiều đất không, bao lâu thì phải tưới, bao lâu thì bón phân, loại phân nào thì thích hợp… tập hợp lại thì các nhà khoa học cũng phải “choáng” về sự ham mê tìm hiểu của các cụ, còn các cháu bán hàng thì được dịp thể hiện sự “uyên bác” của mình trong lĩnh vực chuyên môn – câu nào các cụ hỏi đều được trả lời đâu vào đấy với lời đảm bảo “cây của con là xịn 100%”  - Ôi lại còn có cây không xịn. Nếu một cụ nào đó buột miệng – cây này tôi có rồi, hoa đẹp lắm, dễ trồng lắm, bền lắm .. thì ôi thôi cây to cây bé gì cũng được bê tất. Hình ảnh các cụ bà nhà ta hai tay khệ nệ nhưng khuôn  mặt  tràn trề niềm hy vọng về cái vườn mini hoặc cái ban công nhỏ đầy màu sắc sẽ xuất hiện trong một vài ngày tới thật là đẹp, thật là  đáng yêu.
        Chẳng dấu diếm gì tớ cũng nhập hội của các cụ từ vài năm rồi, các cháu bán cây đã thành bạn quen thuộc, trong sổ danh bạ đt của cả hai phía không thể thiếu tên của nhau, thi thoảng ra chợ gặp nhau nghe các cháu gọi tíu tít cũng thấy vui vui, rồi có lần mua lại được thân tặng thêm một cây nho nhỏ, tuy giá trị chẳng đáng là bao nhưng cũng thấy thích. Cũng phải bật mí luôn là tớ chỉ liều chơi với vài cái loại hoa dễ trồng, còn cái loại khó tính hoặc cây thế gì đó thì chịu thua luôn vì xét với mảng kiến thức còn mỏng tang cộng với  khả năng thẩm mĩ thuộc loại áp chót của mình thì không khéo chỉ vài nhát kéo cây thế thiếc gì đó cũng biến thành củi khô mà thôi. Cứ nhớ câu của  diễn viên Đức Khuê “ mình phải biết mình là ai chứ”  để kiềm chế . Đôi lúc ngó cái sân “hoa” của mình cứ thấy nó lộn xộn, chẳng có tí nào được gọi tên là thẩm mĩ thì lại tự an ủi “ mình học Lí ấy mà, trồng được cây cũng đã là tốt lắm rồi”.
        Mấy dòng tâm sự, chẳng biết có ‘cụ bà’ nào trong lớp giống như tớ không , tớ chưa có cháu nên rỗi thời gian, còn nếu “cụ” nào giống tớ thì nhớ gặp nhau trao đổi kinh nghiệm nhé.

8 nhận xét:

  1. Kinh nghiệm trồng cây thì tớ chỉ mới trồng 1 cây hoa giấy từ hơn 20năm - giờ nó chỉ có lá. Một cây điạ lan, năm nào cũng xanh, và một cây hồng - năm nào cũng thay (hic) - nên không biết gì về kinh nghiệm.
    Đề nghị Cu tác giả cho thêm ảnh minh hoạ ạ. Cám ơn trước

    Trả lờiXóa
  2. Cụ bà TM chắc xem bài này về cụ bạn thân của mình rồi chứ.
    Cụ mà phát lộ sớm có khi được mời làm "truyền nhân đích thị" rồi ấy chứ, tha hồ mà trồng hoa quên hết sự đời :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn vừa đưa thêm cái cột "Lời vừa góp " bên cạnh nhỉ. Hay quá, tớ vẫn đang tị nạnh với trang bạn , nay có rùi. Không cảm ơn nữa nhé kẻo bội thực .

      Xóa
  3. Còn tớ, từ khi dựng được "túp lều của Bác Tôm", tớ đã lên kế hoạch tạo một "vườn treo" trên nóc nhà. Cái kế hoạch ấy thường xuyên được "nâng lên đắt xuống". Nào là sẽ trồng những cây gì, rau gì...; nào là các chậu cây sẽ bố trí thế nào, làm giàn treo để có thể tận dụng được diện tích hay cứ giãi thẻ ra khắp sân; ... Và cứ như thế, ngày qua tháng lại, cho đến nay, kế hoạch vẫn chỉ là kế hoạch! Có diện tích, có thùng xốp để trồng, hạt giống thì dễ, chỉ có ... lúc nào cũng : "Để mai tính" !

    Trả lờiXóa
  4. @BXV : Chưa thể có ảnh minh họa vì mùa này hoa chưa đẹp, có vài cây hoa giấy đa sắc thì các bác ấy đang nghỉ ngơi, nạp năng lường để chuẩn bị cho đợt hoa mới, quan trong nhất là cái cua đưa ảnh lên mạng HT chưa mở nên chưa học được. Hẹn thời gian tới.
    @HT : tớ xem bài này rùi, nhưng cơ mà bạn tớ chơi cây cấp châu lục con tớ mới mon men cấp xóm vì thế lướt hết sân nhà tớ thì cái sự đời mới ngót được một góc nhỏ.
    @ Binh Dân : cái vụ rau sạch này tớ cũng ủ mưu kinh lắm, cũng "đầu tư" ngót chục thùng xốp, rồi hạt giống rau, rồi các loại cây giống nhưng thất bại tràn trề bạn ạ. Tớ lập tức đổ thừa ngay cho tại không hợp thông thổ chứ nhất định không chịu công nhận mình kém. Tất cả hộp xốp tớ chuyển sang trồng hoa giấy trên sân thượng cho nhẹ. Ơn giời hoa giấy nở tưng bừng vì được nắng, chỉ tôi mỗi mình mình chiêm ngưỡng chứ chẳng khoe được ai. Cậu định lên kế hoạch mới, gọi tớ, tư vấn liền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chèn/thêm ảnh vào bài cũng đơn giản thôi. Có bài hướng dẫn chèn ảnh vào bài soạn ra từ gần 10 năm trước, tôi vừa chỉnh sửa tí chút cho phù hợp. Đọc mà không hiểu thì chắc sửa ẩu, nhưng mà chắc mọi người sẽ tự làm được thôi.

      Xóa
    2. Sư phụ ơi, vừa đọc bài hướng dẫn, mới hiểu chừng 50%, 50% còn lại chắc thực hành cụ thể mới khai sáng được. Khi nào thành thạo sẽ tạ ơn sư phụ đàng hoàng.

      Xóa
    3. Cứ "hành" nhiều khắc ngon thôi mà.

      Xóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com