Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Nhân đọc bài "Tháng tư rồi" của Xuân Vinh

            Mình nhớ hồi xưa (tức là cái hồi bọn mình mới lớn ấy) hoa ngọc lan được bán rất nhiều, hoa thường được xếp chừng vài chục bông  trên một cái mẹt nhỏ, lót và đậy bằng lá chuối tươi. Tụi con gái thường mua vài bông thôi, vừa để buộc lẫn với tóc và buộc vào khăn mùi xoa cho thơm, làm vậy chỉ vì thích cái mùi thơm của ngọc lan chứ chẳng vì ai đó đâu (ngày trước cũng làm gì có ví, có vài đồng tiêu vặt thì cũng chỉ quấn vào cái khăn mùi xoa rồi mang theo mình cho tiện). Bây giờ hầu như không thấy bán hoa ngọc lan nữa, thi thoảng thấy mấy cháu bán cây cảnh ở chợ có bán cả cây NL để trồng nhưng nhà mình cũng chẳng có đất nên chịu.
           Còn hoa loa kèn thì rất là HN rồi (không biết hoa có từ trước hồi họa sĩ Tô Ngọc Vân vẽ bức tranh nổi tiếng  "Thiếu nữ bên hoa huệ " bao lâu), mùa hoa loa kèn cũng  thật ngắn ngủi -chỉ khoảng chừng 1 tháng thôi- mình để ý nếu chơi hoa loa kèn theo kiểu các bà nội trợ chúng mình (tức là chơi đến khi lọ hoa nở hết không chừa một bông nào) thì một mùa hoa giỏi lắm mua cắm  chơi được 4 lần. Năm nào mình cũng chờ đợi tới mùa hoa này, Nhưng năm nay mùa hoa tới,  mình mới mua cắm được lọ hoa đầu tiên thì mẹ ốm, mình theo mẹ vào bênh viện nên chẳng còn để ý gì tới hoa nữa, rồi mẹ chẳng qua được mệnh Trời, hôm nay ra chợ thấy chỉ còn một hàng bán nhưng hoa cũng không còn đẹp như hồi đầu mùa nữa - hay tâm trạng mình không vui nên thấy vậy, chỉ biết là từ bây giờ mỗi khi mùa hoa loa kèn đến là mình lại nhớ mẹ. Buồn.
           Nếu kể về những loài hoa vừa trắng tinh khôi lại vừa có mùi thơm dịu dàng thì - theo mình- không thể không kể đến hoa  bưởi và hoa nhài. Vào mùa hoa  ở chọ cóc nhà mình vẫn thấy bán hoa bưởi - bán theo lạng- mua một ít để vào cái đĩa trong nhà cảm giác như đang ở quê ngày xưa, các bạn ở các tỉnh xa chắc sẽ nhớ nhà lắm lắm. Còn hoa nhài thì gợi cho bọn trẻ con ở thành phố nhớ tới cái cốc thạch đen đá, hoặc cốc nước  sắn dây trong mùa hè, ngày còn bé mình cùng lũ trẻ trong khu tập thể rất hay hái trộm hoa nhài rồi cắm vào cái lọ thuốc penicilline bé xíu (may mà tính xấu này chỉ dừng đến đó ), trên sân thượng nhà mình bây giờ mình cũng trồng một bụi nhài, vẫn ra hoa đều đặn trong mùa hè nhưng chẳng hiểu sao không thấy thơm như xưa.
          Vài cảm nghĩ về hoa cùng XV, bạn nào có ý gì hay hay chia sẻ với mình thì vui quá.

3 nhận xét:

  1. Vẫn dịu dàng thơm, kiêu sa sắc nắng
    Đời vui buồn, hoa cũng nở - tàn theo
    Lặng lẽ bên ta, mỗi sớm mỗi chiều
    Lắng tình người giữa nhọc nhằn dầu dãi ...

    Hy vọng là hoa sẽ đem lại cho bạn, cho tất cả chúng ta nhiều niềm vui hơn là nỗi buồn.

    Thực ra thì tớ thích nhiều loại hoa, mầu sắc cũng rất chi là khác nhau, nhưng không hiểu sao mỗi lần nhớ về xa xưa thì chỉ hay nhớ các loại hoa mầu trắng. Đi thêm một đoạn đường lại có thêm được một vài loại - kim anh, cúc tháng tư, linh lan, hoa hồng Noel .... Đọc hoa bưởi của bạn, tớ lại nhớ lần qua chùa Thiên mụ Huế - có cái vườn bên cạnh, sao mà nhiều bưởi thế. Ngày tớ qua là mùa hoa, từng chùm, từng chùm trắng muốt với các tua nhị vàng nho nhỏ - thơm ngát. .. Sắp sang tháng năm, là mùa hoa Linh lan, như những chiếc chuông nhỏ xíu - cũng trắng và thơm ...
    (Mà ngày xưa, Thành Minh có nhớ hàng thạch đen ở chợ Ngọc hà không? những bông hoa nhài thật đẹp - nhỉ hic)


    Trả lờiXóa
  2. Thêm một ý về hoa Loa kèn - là loại hoa có nguồn gốc từ Pháp, Hàn quốc , Nhật. Nhưng giống hoa nhập từ Nhật và Hàn quốc là sau những năm 1970, (giồng hoa của Nhật có nhiều mầu, nhưng đến nay chỉ còn loại mầu trắng là trụ lại).
    Tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân vẽ vào năm 1943 - có nghĩa là khoảng vài năm sau khi giống hoa của Pháp được trồng - theo tài liệu thì là năm 1940.
    (Còn kỷ niệm của tớ với hoa Ngọc lan - là một vết sẹo đến giờ khi trèo cây hái hoa trong vườn nhà ông nội - hic hic)

    Trả lờiXóa
  3. Hồi trước mình cứ thắc mắc, rõ là hoa loa kèn sao tên tranh lại là Thiếu nữ bên hoa huệ, tìm hiểu ra thì là "huệ tây" tức là hoa loa kèn.
    Còn cái món thạch đen thì tớ hay mua ở chợ Hàng Da , còn muốn mua thạch về tự chế ở nhà thì ra ngay phố Kỳ Đồng gần nhà XV đấy (bây giờ hình như đổi tên là Tống Duy Tân).

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com