Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Tụ tập bạn bè



            Xưa  hai từ “tụ tập”  thường để nói về những sinh hoạt tập thể tự phát của bọn trẻ ham chơi - bọn này lại tụ tập với nhau rồi- , vậy mà nay đến  các bác có tuổi (như chúng ta chẳng hạn)   cũng đã sử dụng thường xuyên, ví dụ như : thứ…này tụ tập ở … nhé, lí do là…, hay,alo … có bận không? có khỏe không? ra …ngay….nhé, bọn nay đang tụ tập. Vậy chắc “tụ tập” cũng có cái gì đây hay hay, hấp dẫn nên mới được các Bác nhà ta  sử dụng hào phóng như vậy .  Mình xin trao đổi một vài nội dung được rút ra từ chính bản thân nhé.
          Mình (chắc là nhiều  bạn cũng như mình) có một vài hội bạn – bạn cùng lớp (phổ thông , đại học hoặc bất kỳ một lớp học nào đó), bạn cùng cơ quan, bạn quen trong vài chuyến công tác, bạn hàng xóm, bạn cùng khu tập thể hồi bé v.v và v.v, rồi  thi  thoảng, vào một ngày “đẹp trời”  cả  bọn  lại hẹn nhau “tụ tập”.  Mỗi lần ai đó (hoặc nhiều ai đó) trong hội khởi xướng cái vụ tụ tập thì mọi người hiểu ngay là cái nhu cầu nói (tất nhiên là bằng lời) của bạn mình (hoặc các bạn mình) đã lên tới đỉnh điểm và thế là ai cũng OK liền , mà OK trong tâm trạng háo hức, chờ đợi  (chắc ngày trước các bác hẹn người yêu cũng chỉ háo hức đến thế là cùng) .  Rồi cái giờ lành cũng đến, gặp nhau tay bắt mặt mừng cứ như thể lâu lắm lắm rồi không gặp, rồi các câu chuyện bắt đầu nổ, nổ còn hơn bắp nổ, bao nhiêu tâm sự, bao bí bách, bao bức xúc (từ mọi phía gia đình cũng như xã hội) được dịp bung ra, rồi thế nào cũng đến chủ đề về sức khỏe – nào các loại thuốc chữa bệnh nọ bệnh kia, nào bệnh viện nào hay, bệnh viện nào có vấn đề, nào các kiểu tập tành … cứ như là thông tin với nhau xong thì mọi thứ sẽ được thay đổi , áp dụng  ngay tức khắc.  Phía các Đức Ông có thêm chén rượu cốc bia sự sôi động nghe còn có lí chứ mấy Quí Bà vài cốc nước suối, giỏi lắm đến cốc chè đá mà cũng cứ như “Hội nghị đầu bờ” của ngành nông nghiệp. Thế rồi được chừng vài tiếng, cái sự sổi nổi ban đầu cứ giảm dần, các Bác nhà ta cứ như tỉnh cơn mơ, Bác nào Bác ấy chợt nhớ tới cái trách nhiệm và bổn phận mà mình vốn đã tự nguyện gánh vác lâu nay, nào cháu, nào con, nào chồng, nào vợ, nào cái bếp xinh xinh đang đợi ở nhà, mọi bức xúc hình như tiêu tan, mọi thông tin mới nạp cho nhau hình như cần khoảng lặng để xử lý và thôi thì – như mọi người vẫn nói cho văn vẻ - cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết - các bác đành chia tay lưu luyến kèm theo vài  lời dăn dò gìn giữ sức khỏe, rồi hẹn sớm gặp lại .
            Và lần nào cũng thể , cuộc gặp nào cũng thế, chẳng thay đổi gì mấy về chương trình vậy mà sao lúc ra về  các Bác nhà ta thấy vui vẻ, bớt cau có, bớt nặng nề , cuộc đời hình như có nhiều ý nghĩa hơn.  Không biết đó có phải là vì vừa có những giây phút mình được sống cho mình,  cái điều mà người cao tuổi luôn được khuyến cáo phải hết sức  quan tâm đến không?

            Mình chợt  nghĩ là lớp mình lại sắp “tụ tập”, không biết có gì khác không vì mình chưa tham dự lần nào, hy vọng dịp này cũng không vắng lắm (vì nghe nhiều người dọa vắng mặt quá) vì nếu ít người quá thì các “cụ nhà ta” – gọi theo kiểu Xuân Vinh – có nổ cũng không sướng lắm.

4 nhận xét:

  1. Chiều chủ nhật, qua chùa, thấy có lá bay- vào đằng hắng một cái - ngắm nghìa (là đọc - kiểu giải thích tam đại con gà - hic). Thành Minh gọi Các Bác nghe trẻ trung lắm, nhưng tớ thì bảo lưu từ Các Cụ - chỉ là nghe cho rổn rảng hơn thôi, chứ không muốn nói là các Cụ đã già đâu.
    Nghe TM nói, tớ biết thêm nội dung họp tổ đổi công là thế, hehe, bởi tớ cũng tham gia họp K14 kha khá lần, nhưng thấy không giống thế - toàn tán nhăng đâu đâu ấy - hì hì.
    Lần này bạn đi Tụ Tập về nhớ keê tỉ mỉ nhé. Cảm ơn trước đấy


    Trả lờiXóa
  2. Cái thứ tụ tập mà TM nói, nếu thường xuyên hơn thì phải tầm thường hoá nó đi cho nó nhạt trong con mắt người ngoài, "ôi dào, anh em về hưu rỗi việc tụ bạ cho vui ấy mà". Chứ người khác họ lại tưởng có gì báu lắm ấy, mất công để ý, nhỉ :-)

    Trả lờiXóa
  3. Thì rõ là phải vui rồi. Bọn nào để ý thì chỉ có là - muốn nhập hội thôi. Toàn chuyện tầm phào nhưng có tác dụng tích cực về mọi phương diện mà.
    À, Trưởng lão Dân vẫn đang thắc mắc không hiểu muốn "nhận xét: thì làm ra sao. Bạn mở lớp tập huấn cấp tốc cho hắn đi thôi chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Mới biết bạn TM mình giỏi, "phím" từ xa mà bạn làm được hết.
    Chứ cái chức GS của Trưởng ban LL toàn chuyện lý thuyết thôi hỉ, động vào bếp núc một tí là ngất luôn :-)

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com