Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Hưởng ứng "các cụ bà chơi cây cảnh"

Ngày quốc tế lao động, được nghỉ, ra ban công chụp mấy cái cây chinh chiến với thời gian và nắng gió Địa Trung Hải từ hơn 20 năm nay -  hưởng ứng bài của cụ bạn Thành Minh. Những cây này chưa được xếp vào cây cảnh - nhưng thôi có thế nào trình làng thế vậy.


1.Cây hoa giấy mới mọc lại mầm - không hiểu sao lá nó không xanh mà đỏ - chắc do già cỗi. Cách đây vài năm đến tháng năm thì lá đã rất xanh và nhiều hoa đỏ thắm rồi - giờ chẳng biết sao . Thôi tự bằng lòng là lá thay hoa vậy.


2. Cây hoa đá còn gọi là sen đá, họ xương rồng, xen canh mọc dưới gốc cây hoa giấy. Cây này lá xếp rất đẹp - chưa có hoa - hoa thì bé tý tẹo mầu vàng (chụp cái nhánh này là chụp đại, bấm 5, 7 lần mới có được hình này -  nó cách mặt đất chỉ 10cm thôi. Xin hỏi sư phụ Hữu Thành có kinh nghiệm gì truyền cho khi muốn chụp ở độ cao thế này?)



3. Cây lan cỏ còn có tên là luyến khách hay lục thuỷ trổ. Lục thuỷ trổ rất giống cây mạch môn một vị thuốc. Mỗi năm vào tháng ba - bưng ra khỏi chậu rồi dứt hết các rễ, các cây già - trồng lại thế là như mới

4. Cây húng bạc hà - cực dễ tính, có lần đến 2 tháng trời rét - tôi quên mất, ra đến nơi nhìn thì chỉ còn mấy cái rễ,vội vàng cho thêm ít đất - tưới nước - 10 ngày sau thì các mầm xanh bắt đầu ra khỏi đất

4 nhận xét:

  1. Cứ tưởng cây Tây nó phải khác, chứ cũng giống cây mình à?
    Chán nhỉ :-)

    Trả lờiXóa
  2. Hic - đừng chán, đây là do tôi kém - nên sau quá trình chọn lọc tự nhiên, cây nào chịu dầu dãi sống dai dẳng ngay cả khi bị bỏ quên thì tồn tại- chứ cây lạ không chăm nó chết liền

    Trả lờiXóa
  3. Đấy là bạn chơi theo kiểu cho đỡ nhớ nhà thôi, nếu để hoa nở tưng bừng thì cũng phải tốn công mặc dù "Tây" có nhiều giống hoa đẹp lắm lắm, khí hậu mùa hè lại thuận lợi, đất trồng và phân bón đều rất tốt. Mình về VN lâu rồi nhưng vẫn luôn nhớ cái ban công đầy hoa của mình ở Bucarest -Rumani (tất nhiên là mùa hè thôi). Cái cây mà bạn gọi tên là luyến khách hay lục thủy trổ mình cũng đã từng trồng và gây giống tới hơn chục chậu để tặng mọi người, tính ưu việt của loại này là mùa đông có thể mang vào nhà và hoa thì mầu trắng tinh khôi, nhỏ thôi nhưng rất đáng yêu. Cái anh húng bạc hà thì hay lắm , mang anh húng láng quê nhà sang gây giống nhưng chỉ được một thời gian anh ấy "biến chất" (mặc dù không hề sơi bơ sữa của bọn Tây) và trở thành anh bạn húng bạc hà như ảnh bạn đăng. Cây hoa đá hiện mình cũng đang có một chậu to lắm, bạn này "sinh đẻ không có kế hoach", cứ rụng một cánh xuống là vài ngày sau sẽ có ngay một cây mới, mình hay tiếc của giời nên nhặt sang một chậu con , nhưng lâu dần chẳng có chỗ mà trồng nữa, cũng tiếc. Còn cái mầm hoa giấy chắc mới thì đỏ vậy thôi chứ rồi nó sẽ xanh ấy mà- hãy đợi đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Ừ, tớ rất thích các loại hoa cẩm chướng - lúc đầu hí hửng bưng về - cả loại cao với loại lùn - lúc ngắm trong chợ hay trong các nhà trồng hoa thì mê ly tuyệt vời - nhưng đúng là tớ không thể chăm - thế là chia tay. Sau đấy là các loại cúc - thôi thì cúc trắng, cúc tím cúc xanh - cúc và cẩm chướng còn dễ tính - thế nhưng cứ quên vài hôm là cây ở ban con héo rũ ngay vì nơi tớ gió biển thổi suốt ngày đêm, lại còn cái nắng và cái rét nữa - cứ một tuần đi làm chẳng mở cửa ra thì - ôi thôi .
    Tớ cũng thử hoa hồng noel, rồi linh lan, Kim ngân - à kim ngân thì rất tươi tốt - nở hoa cực đẹp nhưng sau đó tớ chuyển nhà, bụi hồng năm ngoái rất đẹp, mà năm nay đến giờ mới có 3 cái mầm bé tý xíu ...
    Túm lại tớ rút ra một điều - cây gì phải chịu được thử thách của thiên nhiên thì vào tay tớ mới sống - vì tớ hay quên :-). Những cây này sống được chứng tỏ là sức sống cực kỳ mãnh liệt - kiểu như cây tre Việt nam ý. Năm trước tớ có tên đồng nghiệp - bố mẹ nó đi du lịch đâu đó, xin được một cụm tre - đem trồng góc vườn - vài năm - những nhà lân cận đệ đơn xin đào đi vì nó ăn lan ra sườn đồi bên cạnh nhanh qúa ...

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com