Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Thăm lại Dục Tú, Đông Anh



Chào các bạn.
 Mình là Viết Minh . Bữa trước một số bạn  lớp Lý 1B tụi mình có rủ nhau về thăm lại Dục tú, Đông Anh. Tiếc rằng không có đông các bạn cùng đi. Vì nhiều bạn bận nhiều việc. Chuyện đi đó đã được Thành Minh viết thành bài báo rất hay rồi, nên không còn gì nói thêm. Chỉ có điều mình được khen nên hơi ngượng. Được Hữu Thành gửi giấy mời tham gia diễn đàn, mình muốn share với các bạn một số tấm ảnh hôm đó 
Lên xe



Cả nhóm trước ao Đình Phúc Hậu . Cái ao này thú thực là minh cũng không có tẹo byte nhớ nào về nó


Minh Cương đứng trước Đình Phúc Hậu, nơi tụi con trai hay ra đá cầu buổi chiều sau khi tan lớp và trước bữa tối. Phía sau Đình, có ngôi nhà nhỏ, theo mình nghĩ là bếp ăn của lớp Lý 1B. Hoặc lân cận vài mét sai số ?

Đây là khu phía sau Đình Phúc Hậu, nơi đăt bếp ăn ngày xưa. Khu này chắc vẫn thuộc về địa giới của Đình nên vẫn còn bỏ hoang chưa xây dựng gì. Ôi cái bếp ăn với bao nhiêu lần mang "vấu" (danh từ  của Đức Lâm chỉ cái liễn ) đến lấy canh, cơm, ơ mà hồi đó còn ăn mỳ nắm luộc và cơm độn ngô, hôm nào được đậu phụ kho  là "tươi" rồi
Theo anh Tuyên, đây là cửa hàng mậu dịch ăn uống bán quẩy  ở gần chợ Cổ loa cũ. Chỗ này mình cũng ít nhớ, vì chỉ hay ra cửa hàng mậu dịch ăn uống ngoài quốc lộ đi Đông Anh để mua bánh mỳ 3 hào có nhân đậu phụ?

Chụp ảnh trước quán bà Lạng bán xôi , bánh trôi, bánh chay., nổi tiếng về sự sạch sẽ.  Quán ngày xưa lợp mái rơm. Bà Lạng cũng đã mất lâu rồi . chỉ còn ký ức của chúng mình về ngày xưa

Thành Minh là người đầu tiên tìm  ra nhà trọ cũ của Thành Minh, Bích Thuỷ và chị Ngọc Yến. Chụp ảnh chung với cháu con chị chủ nhà cũ. Bây giờ toàn nhà xây, mái ngói sân gạch , tường cũng tường xây, xem thì không như thành phố có lẽ là nông thôn mới?

Ở gần nhà Thành Minh là nhà trọ cũ của Đức Huấn. Nhà trọ cũ đã đươc xây gạch quét vôi vàng nhưng vẫn lép vế với nhà con ông chủ hiện đại , nhưng đó chỉ là số it thôi,  cả thôn Hậu nghe kể cũng chỉ có 2, 3 nhà đươc như vậy

Nhà trọ cũ của Thêm, Hách, Đức . Đây có lẽ là ngôi nhà duy nhất vẫn còn nguyên vẹn cho tới bây giờ.  Thêm nói là đó là nhà của địa chủ cũ , toàn gỗ tốt. Ông chủ cũ đã mất., còn anh con trai, đi bộ đội tăng thiết giáp về phục viên. Anh quyết bảo tồn ngôi nhà cũ, chỉ có nâng thêm nền nhà.

Cuối ngõ là nhà trọ của Dân, Bền và anh Chung. Nhà đã xây mới , cái ao  cuối ngõ đã bị lấp đi để chuẩn bị xây nhà
Lúc này mọi người đã lên xe  chuẩn bị về. Nhưng mình và Cương quyết tâm tìm tới nhà trọ cũ. Ngày ấy nhà bọn mình  (mình, với Đức Lâm và Cương) ở có lẽ cũng vào loại nghèo nhất làng , Bà chủ đã già chỉ có 1 cô con gái hơn bọn mình 1,2 tuổi làm công nhân ở dốc Vân . Nay cả hai đã mất. Chỉ còn anh con rể . Cương chụp ảnh kỷ niệm với anh con rể  trước cỏng nhà. Mé tay phải ảnh là cổng nhà của 2 bạn nữ là Vũ Minh và Hồng. Ngày trước không có tường bao, chỉ có rào bằng cây đỗ 


Trước khi về, cố gắng chup ảnh  cổng nhà chị Cận, hàng xóm , nơi ở của Cao Tuấn, Ngọc Tuấn  và Hà Minh

Toàn bộ nhân sự của chuyến đi.


3 nhận xét:

  1. Viết Minh chia sẻ thêm hay quá. Cái ao trước đình tôi lại rất nhớ, những hôm mưa đi bùn từ HN sang toàn cho xe đạp xuống cầu ao rửa.
    Chỗ bếp ăn ở góc đó thì đúng rồi. Chuyến tôi một mình đạp xe sang đã được ông bán nước mía xác nhận là bếp cả thời bộ đội lẫn thời sinh viên.
    Cuối cùng là rất vui vì có thêm bạn Viết Minh đã tham gia viết bài ở trên trang tin của bọn mình.

    Trả lờiXóa
  2. Lại một tay có nghề tham gia blog rùi, XV khỏi lo Chùa vắng nhé.

    Trả lờiXóa
  3. @ Viết Minh : Tuyệt quá - cảm ơn Viết Minh thật nhiều - các bạn đi chơi vui, mình cũng thấy rất vui.
    Các nhà khác mình không nhớ rõ, nhưng nhà nơi anh Đức anh Hách và Thêm trọ - trong ký ức của mình - nhà ngói - nền cao hơn hẳn các nhà xung quanh - có cái hè khá rộng nơi mình ngồi chầu rìa xem tú lơ khơ bôi râu... Anh con chủ nhà giữ lại được - thật là giỏi
    @ Thành Minh : Nào tớ có lo đâu mà chỉ thấy buồn ...(hic)

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com