Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Lan man : Tuổi già và bạn già


Một đợt làm bận mờ cả mắt, hôm nay nghỉ bù - lướt NET thấy có bài viết về bạn già. Ngẫm nghĩ một hồi - rằng mình và các bạn đến tuổi này xếp vào bạn già được rồi. Dĩ nhiên là các bậc cha chú, anh chị thì già hơn, nhưng hẳn cũng như bọn chúng mình - gặp nhau vẫn thấy gần gũi với những nét ngày xưa đọng lại hơn, và chấp nhận hiện tai.

Lúc gặp gỡ, sau lúc ban đầu bổi hổi bồi hổi, tay nắm tay – (lại còn bị doạ lần sau sẽ thêm những cú lắc ra lắc), tay ôm vai (lần sau không biết có siết ra siết không?), sau nụ cười và lời chào hồ hởi – thời điểm lặng lặng - hình như thấy bạn trước mặt như là hai - như khi mình đứng trước gương - ngày xưa và bây giờ...
Một của ngày xưa - trong ký ức – gái thì má hồng da trắng tóc dài, thon thả. Trai thì “sức mười bẩy, áo chưa sờn đã chật “ – ánh mắt nháy nháy trêu chọc …
Một của hiện tại – bà thì tóc lơ xơ uốn quăn quăn là còn rất chỉnh, không thì túm như cái đuôi con gà trụi, má cũng bầu nhưng không bầu bĩnh … Ông thì đa phần gội đầu nhanh hơn rửa mặt, các nếp nhăn nó chẳng tha, đôi khi lại vương vướng với cái vòng bụng hơi qúa cỡ...
Túm lại, đổi đen thành trắng – là tóc, đổi thon thành xệ như má và cằm, nơi cần bé thì thành to như cái eo lưng…Từa tựa cái tranh biếm họa :-) :-)

Trong bài báo tôi đọc - người viết là một bác sĩ – có một câu “ Cái gì không xài thì teo “ và theo diễn dịch để có một cơ thể hoàn hảo thi các bộ phận trên cơ thể phải được xài toàn diện... (hic hic). Ngẫm lại thấy cũng có cái lý - nhưng cũng nghịch lý thế nào ấy.
Và bác sĩ cũng cho lời khuyên “Người già chỉ sảng khoái khi được rôm rả với ai đó, nhất là những ai “cùng một lứa bên trời lận đận”… Gặp đựơc bạn tâm giao thì quả là một liều thuốc bổ mà không bác sĩ nào có thể biên toa cho họ mua được!

Tôi thì một mình bên trời xa, chẳng nói đến làm gì, nhưng chúc các bạn già ở loanh quanh đâu Hà nội, các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam làm được .


(Những dòng chữ đậm là nguồn NET lấy trong bài của bs Hồng Ngọc)

9 nhận xét:

  1. Già thật chứ không phải nói kiểu "cải lương" là già được rồi.
    Có những lần ngồi chơi với bạn Trỗi, nói chuyện về thời ở rừng lấy củi tắm suối rồi ngóng xem có gia đình lên thăm, chợt nhận xét "này hồi ấy các cụ còn chưa bằng tuổi bọn mình bây giờ".
    Thấy chúng mình là một lũ vô dụng, chán :-)
    Nhưng mà thôi, chán thì làm con gián. Con gián chơi với con gián, lại vui, dù có là chơi qua internet :-D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì già thật - viết dzây chẳng qua là còn tiếc tiếc níu kéo một thời xuân xanh. Chứ hồi còn trẻ nghe nói đến cụ nào 38, 40 thì đã coi là bậc cao tuổi, còn hơn 40 , 50 thì lão rồi. Hôm đọc bài bên trang Trổi, nghe nghe cũng ngậm ngùi – nhưng “thời thế tạo anh hung “ cứ cho là thế hệ già chúng mình “sinh bất phùng thời “đi Nếu có thành con gián thì cứ tự coi là con gián đáng yêu con gián trong câu chuyện dành cho con nít - chỉ cần ngoáy râu là chén hết đĩa cháo … – chơi ở đâu mà hợp, mà vui thì OK tất – gián chơi với gián - chứ khác loài e rằng …

      Xóa
  2. Mình cũng chẳng muốn làm con gián lắm vì về phương diện nào đó y bị coi là bẩn bẩn , cơ mà nếu là y mà có thêm bạn thì ...thôi thì làm y cho vui , cho được kéo dài cuộc sống- mà cũng chẳng biết tuổi thọ của y là bao nhiêu, e lại phải nhờ bác gúc gồ.
    Nói vậy thôi chứ lúc nào cũng cứ nghĩ là mình chưa già lắm đi là ổn thôi , với lại nhiều khi trông thì không già lắm mà lại già hoặc ngược lại, nói tóm lại là đừng quá lăn tăn về tuổi tác, 38, 40 , 50 hay 60, 70 cũng không quá quan trọng, cố gắng để nghĩ được như thế. Mình luôn giữ quan điểm : thi thoảng trốn việc nhà để "tu tập bạn bè" - bạn sẽ cảm thấy thư dãn, vui vẻ , trẻ trung...
    Hình như là thấy lấp ló có 3 con gián???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic hic - có 3 con gián bự - nghĩ là con gián thì thành con gián, còn không thì kiểu chuồn chuồn , châu chấu gì tớ cũng Ok tuốt tuột. Mà bên này - gián hiếm lắm - mà thường hiếm thì dễ trở thành quý :-) :-).
      (Tớ chẳng mấy khi nghĩ đến tuổi tác - tuổi ai là của người ấy - Trời cho )
      Tớ đang nghĩ các cụ khoá ta - hẳn việc nhà việc nhà việc nhà - gánh vác cả mấy vai nên ít có thời gian họp phụ lão, thôi thông cảm - còn tớ lúc nào còn ngoáy râu được thì ngoáy, nhưng cũng phải dò dò, để khỏi làm ô nhiễm môi trường - nghĩa là ai không được làm phiền thì tránh.
      He nóng thế này bạn nhớ giữ gìn sức khoẻ

      Xóa
  3. Em à , việc già hay trẻ phải tính theo mốc nào? Cụ Hồ thường nói: so với ông bành vẫn thiếu niên , vì vậy không có khái niệm già chung chung, già chơi với già lúc nào cũng là trẻ đúng không?"

    Trả lờiXóa
  4. Các cụ hóm quá. Nhưng chưa phải đỉnh đâu nhé. Hóm nhất là các cụ nói chuyện vui, tếu, mà lại phều phào vì... móm :-)
    Đùa tí cho nó lạc quan rồi thông cảm cho các gián khác đang chăm chỉ trông cháu ở nhà :-D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ móm mà vẫn nói chuyện vui, tếu được thì cũng phình phường thôi mà, ấy là bởi các cụ tuy già (về tuổi tác ) mà vẫn ham vui.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  5. @ ND - ND Trưởng lão lại do gìà hay quên không trình tên h và hình như lại lẫn lộn định nghĩa (hic) - phải gọi già chung chung - là đúng - còn trong con mắt người cùng lứa thì là cùng lứa. vì chơi với nhau từ trẻ thì coi là trẻ mãi, nhưng bắt đầu chơi vơi nhau lúc già thì sao coi là trẻ được (hic, hic)

    @ HT - Hôm nay có thêm một con gián ND lọ mọ bò ra, chắc là trời mưa mát, trẻ nhỏ đi kềnh sớm :-) :-)
    (Ai trong các cụ bị móm rồi à?)

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com