Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Lan man : Hà nội chiều mưa



“Thủa trời đất nổi cơn gió bụi “
Cây ngổn ngang, nước cuốn thành sông
“Hà nội ơi, sao xuyến trong lòng”

(Xin lỗi các vị tiền nhân - mạn phép dùng đôi câu trong thơ và lời hát)

Thật là đáng sợ khi coi ảnh chụp đường phố Hà nội sau cơn mưa chiều 13 tháng sáu. Sau cơn mưa gió - vô số cây to tướng bật tung gốc – phô ra những bộ rễ ngắn ngủn, cụt lủn, đổ ngổn ngang đè vào người , xe đi đường. Ngậm ngùi …
Người đang sống ở Hà nội tậm trạng thế nào. Hẳn không ít lo âu, nhưng rồi nhiều điều quan trọng hơn cuốn cuộc sống đi. Những tổn hại rồi cũng sẽ chìm vào trong sự ầm ào, hối hả cuả đời thường.
Điểm báo và các trang blog - thấy cứ nao nao – Hà nội – thành phố của tuổi thơ tôi – cho dù tôi chẳng là người Hà nội , nhưng tự dưng lo cứ cái đà này, cây to bóng cả sẽ khó mà trụ lại khi bộ rễ không còn ăn sâu, vững chắc.
Bên này cách đây 15 phút, cũng vừa có một cơn dông - sấm sét đì đùng, ánh chớp nhoang nhoáng cắt xé bầu tời đen kịt và mưa. Mưa như trút nước, xoáy ngang xoáy ngửa, chỉ vài phút mà ban công đã ngập tràn nước … Ở đây – vừa là thung lũng vừa là đồi giữa núi và biển, thường có gió phơn (mistral – không hiểu có đúng từ không?) rất mạnh. Có những lần mưa dông những năm trước có nhiều lần sóng biển xô đập vào bờ đá, hất tung đến tận tượng đài Chiến sĩ vô danh – hơn chục mét cao - tràn vào thành phố, gió giật như bảo, các ghế bàn, ô dù che nắng các quán ăn bị cuốn bay , biển hiệu một số cửa hàng bị giật tung đi, nhưng cây vẫn trơ trơ – tuy nhiên vài ba tầu cọ già cũng bị giật khỏi thân và cuốn theo gió. Thành phố rất ít bị tổn hại, tuy nhiên đồng ruộng và cây ăn quả ở nông thôn bên cạnh sát đó bị hư hại rất nhiều.
Thành phố, để thích ứng với cái nắng nóng và gió mang vị muối mặn chát của biển - đường ven biển trồng toàn cọ - là loại cây lớn chậm, chịu cằn khô và bám chắc. Các đường dọc theo luồng gió, hay có nhà chắn họ mới trồng các loại khác -  loại cây họ acaccia (hình như là cây keo hoa trắng - hoa rất giống hoa sưa), dương tiêu huyền (platain) và ở các vườn cây của nhà riêng thì ngoài hoa ra họ cũng chọn cây khi trồng. Và thành phố ra luật bảo vệ những cây tùng (bách tán?) lâu năm, họ chặt cành cho đỡ vướng chắn tầm nhìn khi cây còn thấp, và sau đó thì cũng chặt bớt cành trước mùa dông bão, để đảm bảo an toàn cho người, xe và bảo vệ cây.
 
Ước gì Hà nội mình cũng xanh và thoáng đãng mát mẻ - bình yên cho người trong nhà, cũng như người ngoài đường khi trời đẹp cũng như khi bão giông

2 nhận xét:

  1. Bạn cứ yên tâm vì Hà nội đang có kế hoạch chặt và trồng thay thế đến vài ngàn cây , vài năm tới đến bóng cây còn chẳng có thì lấy đâu ra cây đổ (?).
    Chỉ thương dân mình, thèm một bóng cây râm mát, thèm không khí trong lành thoáng đãng, thèm sự bình an, ước gì....

    Trả lờiXóa
  2. Là thì tớ cứ lo dzậy thôi, cái sự vụ " Đốn - Trồng " - hẳn là dị bản của truyện cổ tích " Khắc Nhập - Khắc Xuất " thì phải.
    Hình như có người đang định kiến nghị là "để nghị chọn cây chuối " để trồng ở thành phố - hichic - tớ đọc xong thấy ý tưởng cũng có vẻ hơi khả thi - nào là mỗi năm được thu hoạc qủa một lần , Sau đó trồng mới, vừa nhanh vừa có lá xanh...

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com