Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Cái bắt tay


Cuộc sống của tôi chia làm hai phần không đều nhau - mỗi năm thời gian ở Hà nội chỉ bằng 1/12 của năm – những tháng còn lại là ở vùng Đông Nam nước Pháp.
Trong bài viết ngắn này, tôi không so sánh cuộc sống, phong tục, mà chỉ là sự quan sát những điều vặt vãnh xung quanh trong phạm vi hẹp của bản thân, đôi khi với sự hài hước rồi cho vào cái túm tôi xếp vào "cái nhìn về cuộc sống" rất "lẩu" của mình. Chẳng hạn cách chào nhau – chào gặp mặt và chào tạm biệt - của người tứ xứ mình sống ở Hà nội và người tứ xứ nơi tôi đang sống. Rất khác nhau, tập quán thôi – và tôi nhận ra một điều – dù là cúi đầu, bắt tay, hay ôm hôn – nhưng với người quan hệ khác nhau thì rất khác nhau. Có những ánh mắt lúc cúi đầu chào từ xa, hay cái bắt tay làm cho người ta cảm nhận được sự thân tình ...


Với đồng nghiệp, sáng sáng và trước khi đi nghỉ chúng tôi đều “faire la bisse“ là chạm má (cái cách chào này rất ngại, nhất là khi có dịch về đường hô hấp ) – đôi khi là tình thân mật thật, nhưng chủ yếu là xã giao - nhạt nhẽo vô cùng – chào mà chẳng nhìn nhau, chưa kể có lần do vội hay bất cẩn xô mạnh - hai má va vào nhau, vừa "chào" vừa "xin lỗi" rối rít...( có khi sau đó quay đi len lén đưa tay xoa má - hic...)

Chắc cũng giống ở Việt nam mình, và mỗi lần về nghỉ phép tôi đều nhận biết thêm những nét nhỏ nhỏ mà trước đây tôi không để ý tới – cùng cách nhưng thật là khác nhau…


Có thể ngày sau, chẳng ai nhớ nữa đâu
Chuyện nhỏ nhặt, tất cả đều phai nhạt …
Lạnh cơn gió đâu đông, rung cây xao xác
Mờ xanh sườn đồi, loáng thoáng tím hoa mua
Lúc này đây, cũng xa lắm rồi những ngày xưa
Biển sóng mênh mông, chân trời tít tắp
Ký ức ở đằng sau, đường đời trước mặt
Cuộc sống ngày thường, gấp gáp bước chân…

Gặp lại, tay trong tay, ánh mắt ân cần
Tươi tắn nụ cười, tâm hồn sao xuyến
Một thoáng lặng im – niềm vui ùa đến
Lắng bình yên giữa dông bão nắng mưa.
Quên nỗi lo toan, đắng mặn chát chua
Thêm một chút ngọt lành cho mùa quả mới
Nơi đỗ cánh chim chiều, khi màn đêm buông vội
Góp một tia hồng – rực rỡ bình minh...


Đôi dòng gửi đến bạn, với lời cảm ơn bữa gặp mặt thân tình + chả cá - bún, một ngày mùa đông đầu năm vừa rồi

10 nhận xét:

  1. Cũng may mà bắt tay xong rồi có ngay chả cá-bún. Chứ không thì cũng nhạt nhạt sao ấy thôi :-)

    Trả lờiXóa
  2. Nói theo kiểu triết học đó là hai mặt của một vấn đề, vốn dĩ khó tách rời – “tinh thần “ và “vật chất”
    Còn nói theo lời xưa thì Đạo có hay đến đâu cũng cần có Thực. (hic)

    Trả lờiXóa
  3. Vật chất quyết định ý thức (tí xíu kiến thức về môn Triết còn lưu trong bộ nhớ) - trong trường hợp này xem ra chuẩn không cần chỉnh nhẩy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này TM, nhớ thứ Năm này buổi trưa bạn VT đến đón cậu đi gặp bạn Hương cấp 3 của cậu nhé. Chồng bạn ấy lại là bạn Trỗi bọn này mà.

      Xóa
    2. HT , Tớ đưa vào lịch rồi mà, mới lại nghe có không khí ẩm thực nên khó quên

      Xóa
  4. "Nhà triết học" XV thân mến, lần sau gặp chuẩn bị dạ dầy để thu nạp "vật chất", tinh thần chắc chắn sẽ muôn phần được mở mang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dám đâu, hồi học thầy Hoàng - phải tên thầy dậy triết bọn mình vậy không nhỉ? Tớ chẳng hiểu cái gì mà. Tớ chỉ dám nhận là đệ tử của thầy Kim Dung thôi - Còn lần gặp sau - ở nhỉ, phải nghĩ từ giờ thôi - đi đâu - ăn gì ... :-) :-)

      Xóa
  5. À, chuyến tới XV về sẽ được bắt tay mà khuyến mại thêm cái "lắc lắc giật giật" :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế này hẳn là tôi phải gấp rút tập luyện cái món võ "duy ngã độc tôn " để tránh tổn thất lỡ khi xảy ra sự cố mới được :-)

      Xóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com