Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Đầu năm nhớ lại tên trường cũ


 Chẳng biết vì những duyên cớ gì mà hơn hai mươi  năm trước (1993) Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội của chúng ta  lại đổi tên thành Trường Đại học Quốc gia Hà nội (sau khi được sát nhập với Trường ĐHSP1 HN và Trường ĐHSP NN). Chắc cũng phải có những lập luận vô cùng chặt chẽ, những lí do vô cùng sắc bén và cả những hướng đi vô cùng hoành tráng cho tương lai nên mới có cái quyết định này.  Mình  chẳng dám khen- chê, bình luận gì vì tự ti “cóc ngồi đáy giếng” nhưng trong thâm tâm cứ thấy buồn buồn.
Thói quen nghĩ về trường mình là kèm theo đó có chút tự hào vì đó là ngôi trường duy nhất dạy về nghiên cứu cơ bản trong cả hai lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hôi. Những cái tên gọi giản dị : khoa Lí, khoa Toán, khoa Hóa, khoa Văn, khoa Sử……đồng hành cùng các tên tuổi của các nhà khoa học, nhà sư phạm  nổi tiếng trong nhiều  lĩnh vực  cho đến nay vẫn được bao thế hệ sinh viên  nhắc đến với tấm lòng biết ơn , cảm phục và trân trọng.  Mình có cảm giác  giờ đây cái khoa Vật lí của chúng mình (nằm chung số phận như  các khoa  khác của trường cũ) dường như bị bé đi một chút – mặc dù cơ sở vật chất chắc phải  hơn xưa rất  nhiều -  và hình như đã bị  lọt thỏm trong cái mô hình đồ sộ bao gồm các Trường trực thuộc , các Viện nghiên cứu khoa học thành viên, các  Khoa, các Trung tâm nghiên cứu đào tạo trực thuộc.
 Mình biết đây chỉ là cái cảm giác của riêng mình, nó mơ hồ và hình như cũng chẳng có cơ sở nào nhưng nghĩ về khoa cũ , trường xưa vẫn thấy lưu luyến, thấy có gì đó vững chãi để gửi trọn niềm tin, niềm tự hào vì đã từng là học sinh của Trường.  Không biết nghĩ thế  này là do mình “hoài cổ” hay là cũng tại cái Trường mới chưa tạo được ấn tượng cho riêng mình ???



2 nhận xét:

  1. Quan điểm của tớ thì thế này này - nhựng sự Khắc nhập - hay Khắc xuất - nó xa xa cái phận sinh viên - nên tớ không thấy sao cả. Bởi vì điều ghi lại trong tâm hồn, trí nhớ của tớ là Trường Đại học Tổng hợp Hà nội, với lại tớ cực kỷ bảo thủ - nên ai nói mới lạ gì mặc ai - (hic). Ngay cái chùa bà Đanh này cũng có tên là Bạn cũ K14 Đại học Tổng hợp Hà nội - với tớ thế là rất đủ rồi

    Trả lờiXóa
  2. ĐHQG là một cách để thổi một số người lên hơn Hiệu trưởng của một trường "cũ". Cũng là một cách mà Đảng và Chính phủ tạo ra cú đấm thép trong ngành đào tạo đại học. Cứ nhìn các GS, TS và nhìn vào công trình của họ được xã hội thừa nhận thì biết đấm mạnh thế nào. VN mình bây giờ toàn "nhất" là nhờ đó.

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com