Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Thư giãn với hoa - 2

       Hôm trước với thiện ý làm giảm bớt sức nóng của mùa hè tớ chót khoe vài cái ảnh hoa do tớ trồng và …không do tớ trồng,  giờ nghĩ đi nghĩ lại thấy có gì đó không khiêm tốn lắm, chắc các đ/c bạn còn có nhiều hoa đẹp hơn còn đang ém đâu đó, chỉ mong mọi người bật mí cho cả nhà cùng chiêm ngưỡng may ra lại giúp tớ bổ xung thêm vào bộ sưu tập của mình.
        Lần này tớ cũng chẳng ngại kể cho cả nhà biết vài lần thất bại thảm hại của tớ trong sự nghiệp trồng cây, âu là để   bạn nào đó kiến thức cũng hạn chế gần bằng  tớ  có dịp cùng rút sợi dây kinh nghiệm : 

-Câu chuyện thứ nhất : Hoa phong lan – Không phải cứ thích là được .
Phong lan thì ai cũng thích, tớ thích hơn bình thường một tí nên thời gian đầu hung hăng mua vài cây gọi là trồng thử, may sao hai, ba năm đầu các bạn ấy cũng ra hoa tuy không được đẹp như lúc mới mua. Giai đoạn đầu được vậy  cũng coi là có thành tích, trộm nghĩ   mình thế là cũng biết trồng lan (liều) . Rồi tớ đi vắng mấy năm, về nhà chỉ còn 1 cây, cũng hơi tiếc một chút vì nghĩ đi vắng không ai chăm sóc còn một cũng là may, nhưng rồi năm đó bạn cố ra hoa một lần cuối rồi yếu dần không ra hoa nữa, chỉ khô đi . Hồi đó  chưa biết    hỏi han kinh nghiệm bác gúc -gồ như bây giờ nên cứ tiếc mãi mà không biết cứu thế nào. Chú em rể thấy bà chị buồn bèn ngó ngiêng đâu đó xách về tặng vài giò mới, mừng úm, chắc mẩm  năm nay lại có hoa mới chơi rồi !!! Ai ngờ, càng chăm càng thấy không như hy vọng, cây lúc đầu mập mạp là vậy mà cứ yếu dần đi, cũng tưới  phân đủ cả mà tương lại chẳng thấy đâu. Một hôm đến thăm  bạn cũ tận Nghĩa Tân, thấy dàn phong lan của bạn mà mê tít, không nhiều lắm nhưng một nửa là có trổ hoa , quá là đẹp . Khả năng chém gió về cây bỗng tịt ngóm,  trật tự nghe bạn kể về cách chăm kết hợp với ngắm nghía địa hình địa vật của bạn , liên hệ với điều kiện bản thân mới thấy mình chẳng có hiểu biết gì về hoa lan cả và thế là ý tưởng về lan dẹp ngay lập tức.  Bài học rút ra là : không phải cái gì cũng cứ thích là được.

- Câu chuyện thứ hai : Hoa càng cua –  Nhiệt tình + Ngu dốt =  Phá hoại.
Cũng là một dịp đến chơi nhà bạn, bạn cũng có một cái sân nho nhỏ đủ để trồng và treo  vài chậu cây cảnh nhỏ. Tán chuyện mãi rồi chị em lại ra sân ngắm cây, điểm danh đến chậu cây càng cua em nói luôn “ cây này dễ trồng lắm chị ạ, để em bẻ luôn mấy nhánh chị mang về trồng”, nói rồi em ngắt luôn vài nhánh và dặn luôn cách trồng. Mang về nhà tớ  cẩn thẩn hỏi thăm bác gúc-gồ cách chăm sóc, nhìn ảnh thấy hoa rất đẹp lòng tràn trề hy vọng. Quả là cây dễ  lên,  dễ phát triển, lại mừng úm. Cách tết vừa rồi chừng hơn một tháng những nụ hoa đầu tiên xuất hiện, mừng hết biết.  Chiều nào ra ngắm cũng lại tưới thêm một tí và …hậu.. quả xuất hiện ngay, vài cái mầm nụ mới chỉ bằng hạt gạo biến mất, nghĩ ngay tới lũ kiến, xăm soi chẳng thấy kiến đâu nghĩ bọn này khôn, chắc tối mới ra, lại phát huy sáng kiến : chuyển vị trí, vẫn rơi nụ hoa, xăm soi kỹ hơn nữa thì  ra nó  tự rụng chứ không phải kiến ăn - sorry kiến.  Sau hỏi han mọi người mới biết chính ta là thủ phạm – tưới quá nhiều. Quả là yêu nhau quá bằng mười hại nhau. Giáp tết  còn độ hơn chục  nụ nở hoa rực rỡ, đẹp ơi là đẹp, tiếc hùi hụi và chợt nhớ tới  điều mà các nhà “ní nuận”  đã đúc kết : Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại .

Câu chuyện thứ ba : Hoa Sen – Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào
Lướt web thấy mục “ trồng sen mini tại gia”, tò mò quá, ngắm mấy cái ảnh trên mạng (có tên và địa chỉ người trồng hẳn hoi)  thấy hấp dẫn, kỹ thuật ươm và chăm sóc có vẻ không khó lắm. lại quyết thử nghiệm.  Lần này cẩn thận tự kiểm tra cái gọi là cơ sở vật chất, thấy tạm OK. Hạt giống mua tại chợ nhà , chậu trồng thì cũng có sẵn (tất nhiên phải nhờ đ/c chồng bỏ công chút ít), đất thì có thể chuẩn bị theo đúng hướng dẫn. Và mọi việc được tiến hành tuần tự “theo đúng quy trình”. Kết quả : hạt cũng nảy mầm, cũng ra lá như lá sen chỉ có điều ...bé tí tì ti – tầm bằng cái bánh qui Hải châu thời bao cấp- hy vọng gì có hoa cơ chứ (!). Đ/c chồng ngó qua hỏi nhỏ “sen của mẹ đây á?” – thì cũng “vâng” chứ biết trả lời sao. Nhưng vụ này quả là cũng chưa biết mình chưa chuẩn ở khâu nào, hay là cứ phải ở “ bùn xịn” nhỉ. Thấm câu của các Cụ xưa : thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào.


        Đấy,  cứ tạm với 3 cái ví dụ trên cũng rõ là thất bại xảy ra thường xuyên, nhưng  mỗi lần thế chỉ bị ấm ức một tí rồi hết thôi . Mà hơi một tí đã chán thì đã chẳng phải là người cao tuổi cả nhà nhỉ???

4 nhận xét:

  1. Tớ thì nói “ Adieu “ với hoa và tự thế rằng nếu có trồng thì chỉ trồng loại nào cắm xuống là mọc như kiểu xương rồng Mếch xich – nghĩa là tự nó chịu hạn, chịu nắng, , chịu rét, chịu gió, chịu sương. Duy thì chỉ cái chậu cây bạc hà của người bạn tặng cách đây hơn 20 chục năm là nó cứ xanh, tuyệt tyật. Thế cũng có cái để an ủi.
    Nhìn đường đi, ,sân đẻ xe của công ty, hang rào chỗ nào cũng có hoa, mùa nào hoa ấy mà thấy mình càng không nên “cố đấm ăn xôi “ nữa. Từ ngày xửa ngày xưa đã bị nhạo là “ trồng cúc tần còn chết “ rồi mà.
    Thấy bạn chăm chỉ, và hình như cũng có vẻ mát tay – chúc bạn mùa nào cũng có hoa mùa nấy;

    Trả lờiXóa
  2. Ấy, địa hình đẹp nó phải có lên có xuống.
    Đi chơi đồng bằng sông Cửu Long, xin lỗi đồng bào, chán chết. Phẳng lì tít tắp tận chân trời. Có lẽ vì thế đất nó đơn điệu thế nên bà con trong Nam chán chả đi chơi, cứ ở trong nhà mà ra chuyện nhậu với đờn ca tài tử siêu hạng.
    Thành Minh mà trồng gì được nấy thành công liên tục thì... não đã phẳng rồi, còn gì để mà ấm ức viết ra thành chữ :-)

    Trả lờiXóa
  3. @ BVV : Khi nào trong đầu bạn chẳng còn cái chương trình X.Y.Z nào đó làm bạn bận tâm thì cây bạn trồng sẽ xanh tốt thôi. Bọn mình (1952 ) đều mệnh thủy nên trồng cây là thuận với ý trời. Cứ chờ xem nhé.
    @HT : Tớ cứ tưởng bạn gửi lời còm cho Bộ GTVT về vấn đề đường xe điện trên cao ở HN rồi bị nhầm địa chỉ (!!!). Cảm ơn bạn đã an ủi nhưng mấy cái thất bại này tớ cũng quên ngay í mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ cũng mệnh Thuỷ nhưng mà của năm 1953 , chẳng hiểu thuỷ mùa xuân thế nào? Lúc mà không còn các con số của cơ sở dữ liệu trong đầu , lúc đó hãy hay. - nhưng quả thật chỉ có mi-'i năm ngoái tớ trồng hoa - lần đầu tiên - mà hoa nở rất đẹp, lớn BT, Hoa hồng hồng đấy, nhưng sau khi nghỉ phép sang thì ...
      Nói thật là tớ có một cây sống đời, cây này thuộc hõ xa với xương rồng -hichic - hy vọng là nó chung tình với tớ

      Xóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com