Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Lan man : Cũ - Mới / Xoá - Giữ


Hôm qua được nửa ngày nghỉ bù – cái tính ham vui bạn bè, lại có điện thoại có thể tám giữa hai nửa bán cầu – thế là tận dụng, Điện thoại đường xa mà chất lượng rất khá, chỉ có một đôi lần tự dưng mất hút - do cái lồng Faraday, rồi có lúc lại thầm thì - không phải do tai điếc - chắc là do "sóng mang bị biến điệu - hì hì " (tôi vốn học truyền sóng, nhưng chữ thầy trả thầy từ rất là lâu rồi - giờ chỉ toàn nói nhăng cho vui). Sau vài lần chuyển đổi mạng rồi thì cũng yên "Ai bảo có nhiều - nhiều khổ thế đấy - hic " - và chủ đề thì cứ thoắt đông thoắt tây, ..

Sau đó cứ nhớ cái từ format. formater - dịch ra tiếng Việt là gì – tôi không biết, nhưng trong cái công việc của tôi thì nó đồng nghĩa với sự làm mới trên cái cũ, xoá bỏ cấu trúc cũ, thông tin cũ và phân chia cũ.  Có một lần cách đây khoảng hai chục năm – tôi bấm nhầm lệnh Format đã làm sạch cái ổ đĩa cứng của cái máy tính. Cũng may, thông tin trên đĩa chủ yếu là lưu trữ đã được cất vào nhiều đĩa mềm – nhưng có một phần ảnh và thông tin cá nhân thì bay biến cả - đành bó tay vì tôi cũng không thạo việc lấy dữ liệu sau khi format - dạo đó chưa có USB – giờ tôi vẫn nhớ cái lạnh khi tôi dùng lệnh DIR để đọc các hồ sơ  - tất cả trống trơn... rồi lại cặm cụi lấy lại thông tin.
Ngày xưa thì cứ thi thoảng lại phải format đĩa này, đĩa nọ rồi cài đặt hệ thống. Từ dạo chuyển sang làm trên NET, nghĩa là chỉ mở cửa sổ rồi kết nối với các servers theo một cổng quy định, với tên người sử dụng và mật khẩu thì cái từ Format chỉ còn trong bộ nhớ chứ không thường trực nữa. Hôm nay trò chuyện với bạn về bạn cũ K14 – bạn kể là có ai đó bảo là « nên format lại ban bệ gì đó … » h
ẳn cụ nào đó kia chỉ thuận miệng nói vui vậy.

 Tôi vốn ham chơi, không lười biếng nhưng ngại vác tù và hàng tổng và không có tướng ban bệ (tướng của tôi là làm thiên lôi - còn người khuân vác tù và là làm tướng, tướng thì vất vả và luôn ở nơi đầu sóng ngọn gió :-) :-) ). Cứ nhóm họp, hô hào đi ăn uống, gặp gỡ gần xa,  khi tôi có mặt là tôi "Có" liền - trừ khi ốm. Tôi sống xa, mỗi năm được nghỉ phép một tháng về Hà nội, gặp bạn vài lần, cứ gặp là vui, nghĩ - nếu là bạn của nhau thì cũng chẳng cần BLL  (hic). Nói thế không có nghĩa là không cần ban liên lạc – BLL để các dịp chính thức - trọng đại, Điều này cần lắm, chẳng hạn đi đâu thăm nom ai, có người lo, có người nói thưa gửi - đủ lệ bộ xã giao – tôi chỉ việc bám theo, nhàn nhã, vui sướng…
Lúc tán nhăng với Trưởng lão - vốn thù dai tôi nhắc lại cái cú "chạy sô tối đi sáng về" năm ngoái - cụ ý cười hề hề (cụ này chuyên thế - "phong cách hơi Trần Đăng Khoa "- tôi nghĩ thầm), dù thế nhưng mà vẫn vui, tôi biết thêm về chuyến tầu xuyên Bắc Trung - nhiều điều ấn tượng. Tôi tự bảo "sau cú đó, chắc các cụ sẽ biết mình biết người rõ hơn " nghĩa là tự lượng sức mình ý - hơn 60 cả rồi chứ đâu còn như cái hồi đi đào mương đắp đê ngày xưa mới vừa 2 9 :-)
Lần này Trưởng lão, du Đà Nẵng, tuy làm việc riêng, nhưng cũng được cả việc công, thay mặt chúng ta, đến thăm nhà người bạn đã mất năm ngoái – Hoàng Chí Dũng… Tôi vẫn chưa quen được với ý nghĩ là Dũng đã không còn trên đời nữa…Đúng là cuộc đời phù vân thật …Đến rồi đi ...

Ngẫm nghĩ một hồi, nói với bạn «với khoá 14 ĐHTHHN thì xin đừng format cái gì cả - vì vốn đã không có nhiều điều chung – cho dù trong ký ức thì kỷ niệm đầy ăm ắp, nhưng lại khó chia chung; những điều đã có và đang có thật hiếm hoi rồi, giờ đã thành các cụ cả, format lại có nghĩa là phải gây dựng từ đầu, cho dù với cái vốn kinh nghiệm sống là bề dầy của 60 năm thì cũng vất vả lắm. Túm lại là - Em là em theo chủ nghĩa bảo thủ - trân trọng cuộc sống đang có, Trăm ngàn điều đã CŨ - với tôi là KỶ NIỆM, ngàn điều MỚI đang và sẽ xảy ra, dù tốt xấu lẫn lộn thì vẫn có những NIỀM VUI, Có thể thời gian XÓA dần đi ký ức, nhưng tôi thì muốn GIỮ gìn..."

2 nhận xét:

  1. Già rồi, mỗi sự thay đổi sợ là khó tốt hơn chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ là sợ " thay đổi rồi còn có đủ thời gian, kiên trì và nhất là "lửa" để làm tốt hơn cũ" .
      Có lẽ vì thế mà con người ta chấp nhận,"để thế thì còn yên" hic hic - túm lại là tất cả mọi điều chỉ là để che dấu cái sự nhát, sự lười biếng ... kiểu như chú mèo già những ngày nắng đông - chẳng bắt chuột làm gì - tìm nơi nắng ấm sưởi - cho nó nhàn cái thân đã :-) :-)

      Xóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com