Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Tin thêm về "sổ hưu"

Là nói đùa vậy, bạn mình bây giờ ai chả có "sổ hưu", nhưng mà là nói tiếp chuyện "sở hữu" đã nói trước.
Ngay bài "nạp sở hữu miễn phí" để kích bạn vào mạng giao lưu, thì LTM đã thông báo có một máy "kỷ niệm về hưu" mua bằng tiền "đời công chức", nay sẵn sàng biếu tặng để thực hiện. Vậy là hiện thực.
Nhưng chờ mãi, máy cho thì có mà người nhận lại... không. Rồi một anh bạn Trỗi của tôi trong SG, người đã từng được nhận "sở hữu", gọi điện nói "kiếm cho một cái máy để thằng Tấn Mỹ nó khỏi phải ra quán net". Tấn Mỹ cũng là một bạn Trỗi mà tôi vừa gặp trong chuyến Quảng Ngãi tháng 6. 
Vậy là "đề xuất" được LTM duyệt, hôm qua tôi đã rinh máy về nhà.
Khám sơ thì "con" máy này hơi cổ một tí, gần 10 năm. Màn hình tỉ lệ 4:3, CPU PentiumM, RAM 512MB, ổ cứng 60GB, hệ điều hành nguyên bản Windows XP, là những thông số xác định cổ thật chứ không giả :-)
Nhưng mà hỏng chính để bị "loại ngũ" là cơ khí, bản lề không giữ màn hình tự đứng, mà cứ ngã ngửa ra sau, hoặc úp lại phía trước. Tôi đã khắc phục bằng cách dán hai băng keo kiểu "dây văng" hai bên để có một vị trí ngửa ra khả dĩ nhất, như trong ảnh.
Máy đã được tôi cài đặt lại hoàn toàn, đảm bảo xóa sạch dấu vết của chủ cũ. Bây giờ nó chạy hệ điều hành Linux Ubuntu 12.04, đủ mới và đủ yếu(?) với máy cũ.
Tóm lại là vẫn cần ấn F2 khi khởi động để cho qua "cái gì bên trong" (có thể là máy không lắp pin vì pin hỏng lâu rồi), thì máy làm việc, phục vụ vào mạng bình thường; với cái bàn phím không tin cậy lắm có thể vì lâu không dùng nên thỉnh thoảng dở chứng mất chữ, có thể khắc phục bằng bàn phím ngoài.
Xin báo với các bạn là như thế để... vui chung :-D

14 nhận xét:

  1. Đáp ứng bất cứ nơi nào có nhu cầu - thế là hoàn thành mục đích tốt rồi.
    Chia vui :-)

    Trả lờiXóa
  2. Cái thân làm tội cái đời; có vài lý do để không thích cái máy ấy chạy Ubuntu, hì hục cài sang Linuxmint (là dẫn xuất của Ubuntu) mà không được. Sau 1 ngày ta lại làm việc của ngày hôm trước, cài lại U :-(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic hic - có việc mà làm chứ. Ai bảo cứ thích tìm tòi, dân hệ thống là hay thế lắm :-) - bọn phát triển phần mềm thì hơi khác - hệ thống hay máy thế nào ít quan tâm - miển là đảm bảo an toàn, tốc độ và ngôn ngữ chọn thích hợp...
      "Ta lại về với ta thôi " :-) Chạy ổn định là OK rồi

      Xóa
  3. Buồn cười quá, nhìn cái ảnh "bác máy" được HT đưa lên tớ nghĩ luôn tới câu hát : Anh thương binh vẫn đến trường làng ...
    Dù sao cũng cảm ơn bạn rất rất nhiều vì đã tạo mọi điều kiện để "bác ý" có dịp cống hiến thêm cho đời. Mặc dù chả biết được bao lâu nữa!!!

    Trả lờiXóa
  4. Đấy, táy máy cài sang hệ khác ưng ý hơn thì... hóc. Hóc thì cài lại như cũ,... hu hu vẫn hóc.
    Đến tận 5h30 chiều mới cài lại được như... hôm qua. Tối nay lại phục hồi một số thứ nữa cho được... như cũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra "anh thương binh" vẫn chưa đến trường, hi hi

      Xóa
  5. @ HT : “Cụ” ơi, “phương thức sản xuất phải phù hợp với lực lượng sản xuất “ – hay ngược lại nhỉ?
    Bên này, nhóm hệ thống và mạng của bọn tôi đang chữa cháy – dù chỉ là cháy âm ỉ - cũng bởi vì do không phù hợp – và đang trở lại với “ta“. Hệ thống hiện phù hợp với servers hiện đại của trung tâm, nhưng bđại trà khi chia sẻ tài nguyên giữa cả mạng rộng thì nó bò chậm ri rì và có nhiều postes không kết nối được - :-( :-(, có hôm cần một vài số liệu bên bọn phát hành – mà 45 phút không có …
    Chắc giờ Cụ đang hoàn tất – chúc vui và chúc máy chạy êm

    Trả lờiXóa
  6. Gian khổ lắm các cụ ạ. Vận dụng kinh nghiệm 20 năm chuyên cài đặt bán máy mà sao vất vả thế. Phương thức
    có thể không phù hợp. Chọn bản dành cho máy yếu, cài thì thấy đĩa cứng nó có... sạn ở trong. Không biết vì mình cầy nó suốt ngày nó chết hay vì nó đã ốm rồi mà mình bắt làm việc nên nó tẩn laị mình. May mà có đĩa khác lấy từ những máy không thể dùng trước đây. Bây giờ thì êm, với bản phần mềm dành cho máy yếu Lubuntu 12.04 (cái này thì may ra có BXV nếu thích còn có thể hiểu :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, hiểu và có thể chia sẻ cái sự không dể dàng ấy. Tin học nói rộng và hẹp lại là từng lịnh vực có nhiều điều không như bên ngoài nhìn vào. Thiết bị mới, phần mềm quy định đáp ứng thì còn gọi là suôn sẻ, nhưng khi máy đã cũ, lại trục trặc thì có lúc chẳng biết lần đâu ra nguyên nhân. Chẳng phải do cầy bửa đào xới cả ngày đâu, nó tắc là nó tắc. Cụ cón có cái đĩa cứng phòng , và còn "lùi" ngay - giờ máy êm thế là tuyệt rồi.
      Hì, xong việc xứng đáng thết một ly ngon

      Xóa
    2. Cám ơn. Đang dùng cái máy ấy đây, nên không login bằng danh khoản của mình.
      Làm được việc cho bạn, rất vui. Đáng lý sớm nay nó đã xuất "xưởng" rồi. Nhưng trục trặc như này tốt hơn, thay được cái HDD tới số, lại cài phần mềm thích hợp, giao diện dễ chịu hơn.

      Xóa
    3. Chúc cho chiếc máy xuất hành (SG ?) tốt, đáp ứng dù ít dù nhiều nhu cầu của bạn xa, không phụ công sức và tấm lòng người.
      Đã tới tay người dùng chưa?
      Khi chưa xuất, thì hỏng gì cứ hỏng đi, để còn chữa luôn một thể, chứ không thì ... hì hì, sẽ "bỏ thì thương, vương thì tội "
      Coi cái băng dán - sáng tạo nhẩy? (Hic)

      Xóa
  7. Chúc mừng chuyên gia máy tính, thật không hổ danh quản trị trưởng mạng của lóp. Ngày xưa mình có vài năm bán máy tính ở Lý Nam Đế, gặp ban như thành bó tay luôn, vì chỉ sửa được phần cứng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra Trưởng lão đã từng buôn máy tính, ở phố lính à? Tài ghê

      Xóa
  8. Tôi chỉ là người dùng có kinh nghiệm thôi TrDân ơi.

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com