Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Blog, bắt đầu từ "so huu"

Khối người nghĩ ngay rằng bài này nói chuyện về hưu cầm sổ rồi thì mới chơi blog.
Chả phải thế. Khối người chơi blog từ khi còn làm việc và khối người cầm sổ hưu dằn đáy tủ rồi vẫn không chơi blog. Cái đấy chả liên quan gì nhau cả.
Vấn đề ở chỗ "chơi" thì cần "sở hữu" riêng của mình thì mới chơi được.
Chuyện này ở đám bạn Trỗi của tôi đã từng được đề cập, đã từng giải quyết "sở hữu" cho một số trường hợp.
Chả là bạn cũ bộ đội của tôi nhiều người không làm gì liên quan máy tính, từ vũ khí, công binh, ô tô trạm nguồn rồi quân y cho tới cả các ông thông tin, nên nghỉ hưu với "năng lực CNTT còn nhiều hạn chế". Rủ rê lên mạng giao lưu bạn Trỗi, nghe thì ham nhưng mà lâu lắc vẫn chả thấy đâu. Hỏi ra thì năng lực đã hạn chế rồi mà công cụ lao động cũng không nốt.
Thực ra thì nhà nào bây giờ chả có máy tính, thậm chí điện thoại di động thông minh cũng là máy tính. Nhưng mà điện thoại thì bé đọc được đã mệt người lại còn chấm chấm chọc chọc viết bài kiểu rờ rẫm không hứng. Còn máy lớn không có của riêng mình thì không dám dùng máy của người nhà. Vì trong nhà thường chả có cái máy nào chỉ để... chơi; máy nào cũng có việc, đụng vào nó lăn ra chết, mất tài liệu,... thì hỏng người nặng.
Bởi vậy dăm ba năm trước tôi đã có sáng kiến "xoá mù tin học" tầm lấy những cái máy mà người ta chê vì lạc hậu chứ vẫn còn chạy được để cho không biếu không mấy anh bạn có nguyện vọng dùng máy nhưng mà không nỡ mua máy mới cũng không dám mượn máy trong nhà để chơi. Ông cần có một cái máy riêng để... ông tha hồ phá.
Rất may là hồi đó cũng đưa được mấy ông "vào đời" dùng mạng, bây giờ vẫn hoạt động. Mà mới năm ngoái có cậu em chủ doanh nghiệp ngành viễn thông diện có điều kiện nó "đào kho" ra mấy cái laptop hỏng. Cậu đóng thùng gửi từ Đà Nẵng ra, "anh sửa được cái nào thì tự do dùng". Lô máy này tôi áp dụng chế độ lại khác, ai lấy máy thì trả tiền sửa. Cũng vài ba bốn ông được "cấp" máy đợt này, mất vài trăm nghìn cho tới loanh quanh triệu bạc cái laptop chủ yếu hỏng nguồn. Riêng cái hỏng màn hình thì tệ hơn nhưng cũng còn "hời" chán.
Tóm lại bây giờ bạn mình về hưu hết rồi, có bạn thạo máy có bạn chưa, có bạn có máy có bạn chưa. Vậy nếu anh chị em ta biết ai cần, biết ai bỏ máy (vì lên đời, vì được tặng cái mới,...) thì báo cho tôi. Tôi sẵn sàng xem các máy ấy, hỏng thì sửa, cài đặt lại phần mềm để hỗ trợ "so huu" cho các bạn mình, theo lời cụ Hồ "không có gì quý hơn độc lập tự do", nhất là cái tự do chơi thường không được ai ủng hộ thì các cụ ông cụ bà phải dựa vào nhau thôi.

23 nhận xét:

  1. ý tưởng của Hữu Thành quá hay, các bạn K14 nếu khó khăn về máy tính theo mình cứ mạnh dạn trao đổi vói HT và nhà ai có máy không dùng đến ủng hộ ý tưởng này nhé. Cám ơn sáng kiến của Thành

    Trả lờiXóa
  2. Cái vụ này hay đấy nhỉ, thế mà trước nay tôi cứ nghĩ "nhà nào có con cháu đi học là sẽ có máy tính và ai có máy người đó", hoá ra thực tế chẳng vậy - đúng là gà - chán :-(
    Tôi sẽ tìm hiểu xung quanh ở bên này, đừng nghĩ tôi né tránh - rồi sẽ xem là làm thế nào. Vì nói ra thì phải làm được dú ít dù nhiều

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn Trọng Dân và BXV đã hiểu và ủng hộ. Tôi đã từng làm gần 20 máy bằng cách này cho bạn bè và cả hội Người Khuyết Tật HN (anh Vũ Mạnh Hùng k14 mình có hồi làm Chủ tịch). Cái khó nhất trong việc trang bị máy cấu hình thấp cho bạn là không dễ chuyển đổi sang Linux.
    Tại sao lại Linux? Vì Linux có thể chạy trên máy cấu hình thấp mà người ta chê. Linux là phần mềm có bản quyền được thường xuyên cập nhật bảo an miễn nhiễm vi rút và mã độc mà lại không mất tiền mua.
    Điểm yếu của Linux là ít người hỗ trợ, vì gần như mọi người chỉ biết Windows. Người dùng Linux là "cô độc" trong chính gia đình của mình.
    Chia sẻ với các bạn những trải nghiệm của tôi với rất nhiều thực tế hỗ trợ tin học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải là "cô độc " đâu, mà đấy là cái đầu - hệ thống hơn và lại có rất nhiều phần mềm mở - túm lại là nhiều điểm mạnh. Tất cả các serveurs của nơi tôi làm toàn Linux, nhưng máy dùng thì thường là Windows.
      Về quan điểm kêu gọi tham gia blog, bên trang tôi thường vào, các anh chị đã về hưu rồi bảo là "nếu ai tìm thấy ở blog một vài điều tốt cho cuộc sống của họ, thì người ấy sẽ tìm ra phương tiện " - dĩ nhiên đôi khi cũng "chung tay góp sức".
      Việc gặp gỡ bạn cũ, thật vui và cảm động, như việc biết tin Thoả - các bạn đến thăm kịp thời. Nhưng còn bao nhiêu bạn nữa,
      Tôi thiển nghĩ "gặp nhau lúc nào cũng khoẻ thì nhất rồi ", nhưng khi đã đến tuổi này, nhiếu bệnh tật - chẳng ai muốn phiến đến ai, nhưng giá mà chúng ta gần gũi nhau hơn, khi trái gió trở trời - có được lời động viên, một chút thời gian thăm bạn - gần xa - tuỳ theo khả năng - thì thật đáng qúy.
      Tôi chỉ là một cá nhân, tôn trọng ai thích thế nào thì cứ thế mà làm, có bạn mới và có bạn cũ, có quan hệ mới và quan hệ cũ - thân sơ khác nhau, nhưng tôi cứ nghĩ cuộc đời thật ngắn ngủi - tôi chỉ mong một điều là "biết sẻ chia và được sẻ chia ". Đấy là điều mong muốn, còn được hay không thì còn tuỳ thuộc vào cái duyên - các cụ đã bảo rồi “ vô duyên , đối mặt bất tương phùng “ :-(

      Xóa
    2. Ở VN thì vẫn ít ng có thể hỗ trợ Linux người dùng cuối. Mà máy cũ thì chạy Linux sẽ ổn hơn; lại kg lo nhiễm mã độc.

      Xóa
  4. Xin thêm cả hai tay ủng hộ ý tưởng này của HT. Các cụ mà có máy riêng để sử dụng thì OK quá còn gì . Mình cũng sẽ lưu tâm may ra có dịp đóng góp.

    Trả lờiXóa
  5. Cụ bà LTM vẫn bị "liệt rung" hay sao mà vẫn bấm hai nhát, hai lời góp hệt nhau :-)
    Đùa thôi, để bạn nhớ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm tớ giật nảy mình, soi đi soi lại thấy độc có một lời góp. Cái vụ "hai nhát" thường là bị khi sử dụng góp lời bằng điện thoại sư phụ ạ.

      Xóa
    2. Ngây thơ quá cụ bà ơi.
      Tôi có quyền "xoá vĩnh viễn" bất kỳ lời góp của ai, chứ cậu chỉ có khả năng xoá còn vết "nhận xét này đã bị tác giả xoá" thôi nhé.
      Hôm nào lừa LTM phát, vẫn còn "nai" lắm, không đọ được với "lừa" đâu :-)

      Xóa
    3. Hu hu. Con nai vàng ngơ ngác - Đạp trên lá vàng khô
      (thơ Lưu Trọng Lư chứ không phải thơ con gián nhé)

      Xóa
  6. Minh ơi bây giờ mà được như Nai vàng ngơ ngác thì tuyệt nhất đấy, lúc đó biết bao cụ lừa con ngơ ngác hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Có thể xin từ cơ quan đang "hạ cánh" của tôi một bộ máy để bàn cũ quãng 7 năm vẫn đang còn chạy. Mà chưa thấy có bạn nào k14 mình cần.

    Trả lờiXóa
  8. Thong thả cụ ơi, nhanh quá, gần cổ lai hy rồi không nhanh được mà.
    Tôi mà ở Hà nội, tôi đăng ký liền - HT biết không cái máy tôi đang dùng để làm việc đã 10 năm rối (hic)

    Trả lờiXóa
  9. Chủ nghĩa tiêu dùng là sức sống là động lực của CNTB. Hàng hoá ra mẫu mã liên tục dù không có chức năng gì mới ngoài việc "bắt mắt" hơn và những thay đổi công năng không đáng kể. Cái cách phát triển ấy làm hại tự nhiên, khai thác hàng vạn năm tự nhiên "hoá thạch" trong vài chục năm.
    Máy dùng 10 năm vẫn dùng, là giúp xã hội phát triển bền vững hơn đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ phát biểu chí phải - (câu trên) - các servers thì cứ thay luôn, 1- để khi các chefs đi họp hành, phát biểu thì chứng tỏ là theo kịp sự tiến bộ của công nghệ ... gì gì đó (tôi không rành)
      2 - Để có việc làm liên tục cho bên hệ thồng và mạng
      3 - Công bằng mà nói thì điều đó là cần thiết
      Bọn khai thác - là bộ mặt - cũng luôn được thay đổi, trang điểm
      Còn bên phát triển phần mềm - như tôi toàn làm việc - nối từ xa đền server và nên cái máy chỉ dùng để đọc mail, và mở các cửa sổ - đơn giản cực kỳ nên tôi cứ giữ nó thế - đỡ loay hoay mỗi lần cài đặt :-) lười mà

      Xóa
  10. Nghe chuyện của cái bọn "giành' về CNTT tức anh ách, cứ như tụi bây cả thì máy móc sản xuất bán cho ai, mà hàng hóa không chạy thì mọi sự đình trệ hết cả.
    @HT :Không có ai hỏi nghĩa là các bác nhà ta có phương tiện cả, còn ai không có thì chắc chả online bao giờ mà biết.. Phải thông tin bằng cách khác vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Bác "Nặc danh", sao gọi các cụ là "tụi bây" (hic hic) - cứ như là gọi con nít ý.
      Còn cái sự ai bán hàng không chạy
      1 - tui chỉ thấy là nhiều khi chạy theo "thời thượng" - mệt lắm. Gìa rùi , chóng hết cả mặt, hoa cả mắt
      2. Nếu không cần thiết thay thì không thay, tui vốn bảo thủ

      Xóa
    2. Tụi bây lại gọi tụi bây, XV đừng giận nha.

      Xóa
    3. @nặc danh: ông ăn nói cẩn thận. Về nguyên tắc có thể xoá lời góp (nhận xét) trong các trường hợp sau:
      - nặc danh
      - tiếng Việt không dấu
      - ảnh hưởng tới tình thân của bạn cũ.
      Nhớ nhé!

      Xóa
  11. HT ơi tớ có một laptop mua cũng đã chục năm có lẻ nay không sử dụng nữa, tình hình này thì cũng khó có cơ đóng góp phục vụ bà con mình rồi, lại chán.

    Trả lờiXóa
  12. @bác Nặc danh: Không giận vì hai từ đó đâu, ai lại giận người không biết tên, giá mà bác để lại tên họ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. @LTM: cho đến khi cái máy ấy còn chưa cho ai, thì nó sẽ là một "tiềm năng" cung cho một cái cầu khiêm tốn giản dị nào đó.
    Nói chuyện chưa có ai cần máy là để mọi người trong câu chuyện với bạn để ý thêm một việc ấy nữa. Việc cho máy là hiện thực chứ không chỉ là ý tưởng.

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com