Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Lan man : Có một thời

Tôi ít có dịp tụ tập, nên rỗi là tìm đọc các bài báo. Không hẳn là hoài cổ mà chỉ cốt để hiểu thêm đất nước con người, hiểu thêm người cùng thời và bản thân nữa
Trong tuần, tôi có đọc một bài báo, viết về một thời cũng chưa xa lắm nhưng mà kể ra cũng đã 3 thế hệ rồi, bài báo viêt khá khách quan, và có một câu đọng lại trong tôi " Điểm sáng trong thời kỳ gian khó đó là tình người ..."


Tặng bạn nào không dị ứng với những dòng lan man của tôi, bài "Có một thời " nhé
Có một thời - thời ấy đã xa ?
Niềm tin, tình yêu là sức sống
Trong giá rét làm hơi lửa ấm
Gió nồm nam dịu nắng hè oi

Có một thời - như vừa mới qua thôi
Cơm vắt muối vừng - ngọt bùi đến thế
Ngọt ngào câu "lên rừng xuống bể "
"Muối mặn gừng cay" - theo bước chân ta

Gần cả cuộc đời - năm tháng vụt qua
Mái tóc giờ mang màu giông bão
Bàn tay gầy sớm khuya tần tảo
Lắng bình yên giữa nhôn nhạo cuồng quay

Rượu đời nồng thơm lẫn đắng cay
cháy đầu lưỡi. Mồ hôi rơi mặn chát,
Tuổi xuân còn mãi với nụ cười, câu hát
Góc vườn xanh, phố vắng - một thời xa ...


(8/2015)
 
Có một thời đã xa, vài địa điểm của Hà nội thế này
phia nam cột cờ, lúc này vườn hoa Chi Lăng còn là hồ




Thời chống Mỹ...Máy chủ từ chối ???? :-( 



Thời bao cấp : Giờ thử lại lại đưa tiếp ảnh vào được :-)

13 nhận xét:

  1. Một thời đỡ xa hơn...
    Ngắm hình mà thấy một quảng đời mình trong đó XV ơi. Xếp hàng mua gao, thịt, vải, dầu..., sổ gạo, tem phiếu các loại. Mọi thứ nay đã thay đổi nhiều, chắc chỉ còn lưu lại cái ...nón là vẫn như xưa , nhưng chắc cũng chỉ các cụ bà như mình là sử dụng thôi- đi nắng đội nón vẫn thích nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ chẳng có tin gì mới, nên cứ đọc thấy gì có vẻ thích thì đưa vào blog, có bạn chia sẻ cảm nhận thật qúy, Thành Minh à.
      Hôm nay đang định trả lời thì thấy quản trị nhắc xa xa là bài không nên dài lê thê, thế là tớ loay hoay chèn cái đọc thêm vào, xóa gần hết hình đi, lúc đưa lại thì thấy báo máy chủ chê (hic)
      Thực ra những bức hình đó là minh hoạ của bài báo viết về thời bao cấp. Tớ thấy hồi đó sống cũng dễ chịu mà. Còn xếp hàng thì bây giờ ở đây tớ vẫn thấy - rất nhiều - vé có cả người chen ngang.
      Gì nhỉ, về cái nón, bên này chnẳg ai đội - mũ cũng ít nữa - nên nước da dân vùng biển rất là mặn mòi - cực" ruyên" dáng

      Xóa
    2. Cái "đọc thêm" là chức năng của soạn bài, nút có kí hiệu giấy rách. Lần sau cậu làm thì cứ đặt con trỏ rồi bấm nút là xong. Chắc cậu không lần sờ lại lập trình, viết cốt, mới bị nó chê?

      Xóa
    3. Hic, “đọc thêm “ – nó ngốn mất của V hơn tiếng, đấy là lỗi rất sơ đẳng, nhưng vẫn bị. Đăng bài trong blog mà không học nghiêm chỉnh, khi thêm vào, theo kiểu dân phần mềm nhưng cứ vướng mấy cái ký tự mã code gì đó, làm lung tung cả bài. V xóa hết chỉ để một câu, sau đó bài bản lại từ đầu. Vào NET tìm bài viết – vì lúc ấy đã đến giờ đi ngủ của Sư phụ, tìm ra cái từ dấu nhảy cách – mà SP gọi là “giấy rách “ý …
      Chỉ khổ trang blog, bị “ dội bom “ - nhảy ra nhảy vào – xin lỗi cả nhà.
      Một cuối tuần cuối hè mát mẻ với lộ trình đạp xe nhé

      Xóa
    4. Thôi thì lỗi sơ đẳng cũng nhờ dịp này mà tập dượt nhắc lại. Chứ tôi không có khả năng viết code, như là không đánh võ chỉ bắn súng thôi, có sẵn là dùng :-)

      Xóa
    5. Ừ, học và tập dượt. Nhưng cái lỗi này rất tệ HT à, đúng là "rất tệ " - bởi khi sử dụng thì ít nhất phải học sử dụng - cái tính "lót phớt " cưỡi ngựa chẳng nhìn thấy gì mấy - nên bỏ qua nhiều điều, mà thực ra nếu hiểu và biết thì đã chẳng bị loay hoay - Giờ thì sẽ nhớ đến tận rất lâu :-)
      Nói về quyền cước tay bo và bắn súng - cần chi quyền cước - bắn súng mà trúng thì hơn đánh võ nhiều - nhanh, hiệu quả, đỡ tốn sức, đỡ mất thời gian. Đây là cổ - kim - khác nhau mà
      Cảm ơn đã chỉ điểm và cả về cái từ "liệt rung " :-)

      Xóa
    6. Chết tui rùi bây chừ lại thêm bài đọc thêm. Mềnh cà dốt chắc viết ngắn hoặc thêm ít hình cho chăc ăn

      Xóa
  2. HT ơi, rõ ràng tớ chỉ nhấn một lần mà sao vẫn cứ hiện lên hai lần com nhỉ ??? hay bị liệt rung thật rồi, hu hu hu

    Trả lờiXóa
  3. @ Về những bức ảnh cua XV gửi: XV ơi,thỉnh thoảng tren vtv1 của tớ cũng đưa các hình ảnh của "một thời đã qua-một thời để nhớ" trong chuyen mục Ký ức Việt nam đấy..
    Bọn mình ở Hn thì đúng là không thể nào quên những dấu ấn đó trong cuộc đời rồi.Nhưng cũng có thể vì những điều đó nén lớp người của thời bao cấp còn lại chúng mình có vẻ như vẫn có sức chịu đựng được nhiều thử thách trong cuộc sống đấy XV nhi?

    @ Bây giờ là với TM : Đừng bị liệt rung nhé TM oi,Hihi ...Nois đua vậy thoi chứ có khi TM kiểm tra lại cái bàn phím của máy tinh xem thế nao mà cứ ấn một lại thành 2 thế nhỉ?Hay tay khỏe quá chưa biết chừng?
    Nhìn thấy một nhận xét bị xoá tớ biết ngay là lại 2 trong 1 rồi! Hóa ra doán đúng nhi?
    TL


    @ Hôm qua TM khong đến giao lưu cũng tiếc vì nếu đến sẽ gặp nhiều bạn vắng mặt hôm đầu năm .Để gửi ảnh xem TM có nhận ra ai không nhé.
    TL
    TL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn gái ơi "là phải chịu" - nghĩa là "gặp thời thế thế thì pjải thế " thôi, chứ có lẽ trong sâu sa của suy nghĩ bạn và mình nhiều lúc cũng "nhè nhẹ thở ra, và ước giá sao cuộc đời bớt đi những đìều đắng chát ..."
      Nghĩ vậy, nhưng mình tin rằng dù có thế nào thì rồi các bạn và mình, cũng sẽ lại vượt qua, và cuộc sống vẫn bình yên.
      Một cuối tuần dễ chịu nhé

      Xóa
    2. Ờ, bàn phím của tôi chữ i cũng hay ra 2 chữ. Cái bộ bàn phím+chuột không dây rẻ tiền ấy mà.

      Xóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com