Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

GẶP LẠI BẠN CŨ NHÂN VIẾNG VŨ MẠNH HÙNG

(Bài anh Đinh Sĩ Hiền nhờ tôi đăng; Hữu Thành)

Sau khi nhận được tin anh Vũ Mạnh Hùng mất qua Hương vợ anh, tôi lấy vé máy bay đi Hà nội để cho kịp viếng anh. Vào blog của Hữu Thành bạn cũ Vật lý K14 thì nhận được thông tin đầy đủ hơn về lễ viếng. Bạn bè cứ khen blog của Hữu Thành, ở xa như mình mới thấy giá trị kết nối bạn bè, sự quý giá về mặt thông tin của blog bạn cũ Vật lý K14.
Người đầu tiên đón tôi tại sân bay Nội bài là Suy, bạn ở Vĩnh yên nên đem xe ra đón tôi, bốn mốt năm rồi từ khi tốt nghiệp Khoa Vật lý ĐHTH Hà nội, chúng tôi vẫn nhận ra nhau dễ dàng. Trên đường về Hà nội, qua câu chuyện mới biết Suy có ba người con: hai gái một trai, các cháu đều có công ăn việc làm tốt và thành đạt, Suy được xếp vào số các bạn học cũ khổ trước sướng sau.
Người thứ 2 tôi gặp là Bích Ngọc, chúng tôi vẫn gọi là chị Ngọc, vì chị trông già dặn hơn các bạn cùng trang lứa, chị hiện ở khu tập thể của ĐH Giao thông vận tải. Sau đó, chúng tôi gặp Liễu, Huê Trò, Hợp. Trên đường đến nhà riêng viếng anh Vũ Mạnh Hùng tại 14 Lê Phụng Hiểu, Chị Ngọc có đưa ảnh bạn cũ K14 Vật lý cho tôi xem, tôi rất tự hào nhận ra khoảng 90% các bạn cũ, chỉ riêng Lợi thì bó tay vì cách đây 41 năm Lợi dong dỏng cao chứ không như bây giờ. Sau đó, tại cổng nhà anh Hùng, chúng tôi gặp lại Nguyễn Quốc Hội, đi xe máy đến, Hữu Thành, Hiệp, Trọng Trang, Hiển tạo thành đoàn K14 Vật lý đến chia buồn tại nhà riêng anh Vũ Mạnh Hùng. Tôi vẫn có thói quen chụp ảnh các sự kiện, song lúc đó không biết thế nào mà quên kh6ng chụp được bức ảnh nào trong lúc chia buồn tại nhà riêng Vũ Mạnh Hùng.

Ảnh 1: Gặp mặt tại quán Hải Xồm (Tăng Bạt Hổ) sau 41 năm: (từ phải sang trái) Hữu Thành, Hiệp, Hiền, Liễu, Hợp, Suy, Trò, Bích Ngọc, Quốc Hội, Trọng Trang, Hiển.

Sau khi chia buồn với gia đình anh Vũ Mạnh Hùng xong, tôi và các bạn gặp nhau ở quán Hải Xồm (ảnh 1), với lý do là nhận chức danh GS để các bạn dễ chấp nhận, chứ thực ra tôi nhận chức danh vào năm 2013, cũng đã lâu rồi. Trong buổi họp mặt đó, Hữu Thành có phát hiện quan trọng về “Chị Hiệp”, về tuổi tác thì chúng tôi ngang tuổi nhau cùng sinh năm 1952, nhưng Hiệp hồi đó trông phương phi hơn chúng tôi và nghiễm nhiên được tôn là “Chị” mà sau này không có một lời đính chính nào! Cuộc gặp mặt theo tôi là khá ân tượng. Chúng tôi có khá nhiều thời gian để chuyện trò, vì 41 năm rồi còn gì sau khi tốt nghiệp năm 1974 nhiều bạn trong chúng tôi không gặp nhau. Như tôi chẳng hạn, sau khi tốt nghiệp, tôi về Bộ Nôi vụ làm việc 4 năm, về Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà lạt làm việc, sau đó đến năm 2001 chuyển về làm việc tại Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM (DHQG HCM) cho đến nay.

Ãnh 2: Buổi họp mặt sau 41 năm tại Hà nội.

Kết thúc cuộc gặp mặt, nhóm chúng chúng tôi chia tay nhau, một số trong chúng tôi đi xe của Suy đến thăm Trâm ở Âu cơ (Ảnh 2). Các bạn cũ K14 Vật lý thử đoán xem thời gian đã “làm tàn phai nhan sắc” chúng tôi mức nào nhé!

Ảnh 3: Tại nhà Trâm, ở Âu Cơ, từ trái sang phải: Trâm, Bích Ngọc, Trò, Huê, Liễu, Suy, Hợp, Hiền.

Tôi viết mây lời tản mạn để ghi lại chuyến đi rất ấn tượng này gửi các bạn cũ K14 Vật lý, chúc các bạn mạnh khỏe, “Vì sức khỏe là số 1”.

8 nhận xét:

  1. Hiền ơi!Hiền sướng quá đấy vi được đi chơi với cả đoàn toàn là các bạn nữ!
    Mặc dù đã qua sự kien ngày nhận học hàm GS của bạn nhưng mình vẫn gửi tới bạn lời chúc mừng trân trọng nhé. Hiền cho số Dt của bạn đê có dịp vào sg mình sẽ liên lạc và gặp nhau .
    Mình đang làm việc trong Ban Quốc tế của HH các trường ĐH và CĐ Việt nam (AVU &C) nên cũng có nhiều viec liên quan đến lĩnh vực công tác cua Hien đấy.
    Chúc mừng cuộc hội ngộ bạn bè của Hiền!
    TL

    Trả lờiXóa
  2. Tuổi là ông bà nội ngoại hết rồi, tàn phai thế còn ít đấy, nhất là khi gặp nhau :-)

    Trả lờiXóa
  3. Tuổi đã hơn lão làng ngày xưa một giáp là ít nhất rồi- lão làng ngày xưa gọi là Cụ được rồi - Tàn là Tự nhiên mà.
    Chúc bạn ở xa, ở gần luôn khoẻ mạnh với tuổi tác nhé

    Trả lờiXóa
  4. Trong khoá mình có lẽ Hiền là người thành đạt nhất theo đúng chuyên môn vật lý, xin thành thật chúc mừng sự phấn đấu kiên trì của bạn. Về tình cảm, tuy hơn 40 năm xa nhau, nhưng nghe tin bạn Hùng mất, bay từ TPHCM ra viếng bạn, mình thực sự chân trọng tình cảm của bạn và thấy vui hơn trong cuộc Sống vì chúng mình vẫn gắn bó với nhau như những ngày sơ tán đầy gian khổ. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe , hạnh phúc.
    Y

    Trả lờiXóa
  5. Gửi nhận xét đi, mới nhớ ra chưa chúc mừng bạn Hiền đã được phong giáo sư - chúc bạn và gia đình bạn mọi sự tốt lành. (Hic - không quen bạn , nhưng cứ thấy sang bắt quaàg một tý)

    Trả lờiXóa
  6. Bạn bè xưa quen nay lạ, thế mới là "đại họa" của thời gian :-)
    Người nay lạ mai lại quen thì gọi là phục hồi trí nhớ :-D

    Trả lờiXóa
  7. Hic, đang băn khoăn không hiểu mình rơi vào loại nào – suy đi tính lại thì loại nào cũng không hay, nhưng hình như không có sự chọn lựa :-(
    Nhưng mà rôi cũng không đáng trách - bởi chung quy cũng là do cái sự đời nó dzậy.
    Đấy là chuyện xa, còn chuyện gần – là cái sự nói chuyện điện thoại mà cứ “ông nói gà, bà nói vịt “ buồn cười qúa – ngày trước đọc truyện cười về những người điếc và chưa điếc hẳn - giờ thấy mình cũng xấp xỉ :-) :-)

    Trả lờiXóa
  8. Chào Prof. Hiền,
    Lâu quá không gặp, khỏe không? connect luôn nhé.

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com