Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Gặp lại không tình cờ :-)

Hôm nọ đi thăm mộ Đức Lâm anh Minh Cương nhắc nhở tôi "có anh bạn ở Đại Từ mà anh chưa đưa tôi đi đấy". Thực ra thì tôi vẫn nhớ đã hứa với bạn như thế, nhưng mà kết hợp nhiều việc một lần thì hay hơn, tôi vẫn chờ cơ hội.
Đầu tuần trước cô Nhì CT UBND xã Mỹ Yên, Đại Từ, Thái Nguyên gọi điện mời bạn Trỗi chúng tôi lên chia vui nhân lễ Công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn Mới. Trường Trỗi thì đã có Ban LL Trường lo, các anh ấy đi xe riêng từ sớm để dự Lễ đúng giờ. Bọn tôi được mời "tiểu ngạch" thì chậm một chút cũng không sao, 6h xuất phát; với nhiều người cũng đã là sớm không tưởng. À mà tôi mời Minh Cương đi chuyến này vì anh Quang cựu Bí thư Đảng uỷ Xã là cấp trên của bạn mình ở trường Sĩ Quan Thông Tin (Nha Trang) nhiều năm trước. Vậy là chúng tôi đi.
Chúng tôi đến nơi, hơn 8h30, vừa lúc chào cờ khai mạc buổi lễ. Xã hôm nay nhận Công nhận Đạt Chuẩn Nông thôn Mới 2015 với 19 tiêu chí, bạn nào quan tâm chỉ Gúc phát ra ngay.
Xã vùng núi, tổ chức lễ tại trường THCS ngày thứ Bẩy các cháu nghỉ. Thực ra thì một trong những tiêu chí là có khu văn hoá thể thao xã, thì lại vừa động thổ xong, nợ trong điều kiện đã kiểm tra có đủ điều kiện hoàn thành :-)
Đoàn trường Trỗi do các anh trong Ban LL đi trước, tặng lẵng hoa chúc mừng và ngồi hàng đại biểu, mỗi khi chào, hạ cờ đều thực hiện theo điều lệnh quân đội, dù đã nghỉ hưu hết. Có 2 sĩ quan của Viện QY 354 thì vẫn còn làm việc.
Tôi thì chạy loăng quăng bên ngoài chụp ảnh, nói chuyện khe khẽ với mọi người, rồi cũng rúc được vào trong báo cho anh Quang là tôi đưa chiến hữu thời xưa lên thăm.
Ngồi một hồi nghe chừng tiếng nói chuyện bên ngoài đã bắt đầu rộ lên, có vẻ bớt "nghiêm trọng", anh Quang quay ra đằng sau "bắt sóng" với Minh Cương nhà mình, 35 năm chưa gặp lại, các lão bảo thế.
Sáng nay Minh Cương nói chuyện điện thoại với tôi, bảo là anh Quang gọi sớm, nói là đã nhớ ra chính xác. Chứ hôm qua lễ lạt uống đẫy rượu nên nói chuyện thì chắc chắn là quen, quen chuyện quen việc quen cả người, trúng phóc. Chỉ có vẫn không hình dung ra ngày trước là... ai. Cũng vui nhỉ, chính trị nó thế :-)
Cà kê dê ngỗng cho vui thế. Chứ thực ra lý do chuyến đi này được viết vào trang của K14 mình lại là chuyện buổi chiều, mà từ sáng khi mới đi một lúc thì Minh Cương hỏi "khi về mình qua Thái Nguyên à, vậy thì gọi Hà Minh xem nó có nhà thì tới thăm". Đúng quá rồi còn gì. Hà Minh thì tôi vẫn nhớ, mà nhớ lần gặp cuối là khi mình chuẩn bị tốt nghiệp thì cậu đã về học lại, vì bị thương sớm, trong chiến dịch Quảng Trị. Minh Cương gọi điện, thì Hà Minh nói còn đang ở Bắc Kạn, hẹn sẽ về gặp vào buổi chiều. Chương trình vừa khớp.
Buổi chiều về đến Bờ Đậu, ngã rẽ vào Đại Từ, Minh Cương gọi điện, Hà Minh chu đáo bảo đến đâu thì báo để đến đón về nhà. Đúng là đi đâu mà không biết đường, bạn hẹn đón thì yên tâm quá. Vào đến trung tâm thành phố, chờ một lát thì Hà Minh lái xe ra dẫn về. Nhìn thoáng vẫn chả khác xưa. Về đến nhà mới là "lễ đón chính thức". Cười to, tay bắt chặt, hai người bạn bộ đội cùng ngày nhập ngũ, gặp nhau lần cuối trên tầu hoả 35 năm trước.
Hàn huyên, biết bạn mình có cuộc sống ổn định, nhờ sức mình mà nên hàng khá giả, hai con gái ổn định. Mừng cho bạn, làm được nhiều việc, so với mình thật là "vĩ đại".
Ngồi chơi một lúc thôi rồi về, nói thật là bọn tôi đi có việc, kết hợp 3 trong 1 mà cái việc đến đây là... thứ 3. Bây giờ thì về. Gặp bạn cũng như là "khảo cổ" vậy thôi đã. Sau này sẽ còn có nhiều dịp gặp gỡ giao lưu. Quan trọng là "tan băng" dù không có băng, là cuộc gặp lại với bạn cũ. Mà Hà Minh cũng có xem trang k14 này, có điều bạn không ra mặt, cũng tốt hơn là không có tin gì. Hà Minh lại lái xe đưa chúng tôi ra đầu đường cao tốc, hẹn sẽ gặp vào dịp gần nhất.

9 nhận xét:

  1. Thế là HT lại thêm thành tích trong sự nghiệp "khảo cổ" rồi. Chúc mừng bạn.
    Nhìn ảnh Hà Minh nhận ra bạn ngay, mong có dịp gặp mặt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra thì tôi chỉ khảo ra anh Quang cho bạn Cương mình. Còn Hà Minh thì là Minh Cương khảo ra, không phải tôi đâu.

      Xóa
  2. Ngó thấy bạn khỏe là mừng rồi. lại thấy H Thành kể bạn cũng phải vất vả lắm mới có được cuộc sống ổn định như bây giờ mà lại càng mừng cho bạn. Việt Thắng.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn - Ta vẫn đâu đấy, không xa, thế mà đường đời đưa đẩy, mãi mới có dịp gặp lại - bạn khoẻ - ta khoẻ - thế là mừng.
    Cho tôi chia vui với.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng cuộc hội ngộ sau nhiều năm vắng bóng. Hà minh bố trí nhân dịp ngày nhập ngũ 6/9/71 xuống Hà Nội đi.

    Trả lờiXóa
  5. @ Từ tối hôm qua sau khi đọc được thông tin về chuyến đi 3 trong 1 của Hữu Thành và sau đó là một loạt nhận xét của các cụ ông cụ bà trong blog k14 - tôi đã kịp thời gửi ngay ý kiến "nóng hổi"để chia sẻ với mọi người.Nhung cái bất tiện của việc không dùng máy tính ở nhà đã làm hại tôi quá,chạm nhầm vào một vị trí trên iphone nên bị xoá sach.Sau đó bấm lung tung lại để tim xem có thấy trên máy không thi lai bi truc trặc cái đường chuyển tin luôn.Vậy là chán quá,chăng muôn cố gắng làm lại nữa!
    Đó là lý do vi sao tôi lai chậm trễ đến bây giờ mới vào đây gặp các cụ đấy các cụ a!
    Trở lại chuyến đi của 2 nhà "khảo cổ" lên chiến khu Việt Bắc, tôi thấy thật là hay.Bởi cứ sau mỗi một sự kiện là y như rằng blog k14 lại sôi nổi hẳn lên.Và lần này lại có thêm lời của Việt Thắng, vốn có tên mà từ hôm tôi vào đây chưa thấy xuất hiện lần nào? Hy vọng dần dần mọi người ra vô nhộn nhịp để "mỗi ngày ta được một niềm vui " các cụ nhé .Nhìn thấy nhau trên blog này là biết bạn mình vẫn khoẻ và đang nhớ đến nhau là ok lắm rồi !
    Cám ơn hai nhà khảo cổ Hữu Thành và Trần Cương nhé.Cứ theo đà này mà phát huy thành tích thì chắc chắn các kỳ họp lớp từ năm sau trở đi sẽ đông vui hơn rùi.
    @ Xin có ý kiến với Trọng Dân : Thấy các cụ ông đã tham gia Quân đội đang có ý tổ chức gặp nhau vao dịp sắp tới,nên chăng mọi người kéo nhau đi Thái nguyên thăm gia dinh Hà Minh trên đó và cũng như một chuyến đi picnic ra ngoài Hà nội cho thoáng đãng?Nếu có phương tiện thì chắc là cũng sẽ có thêm vài cụ bà tham gia cho vui và cũng có nếp có tẻ ,ý cụ Dân thế nào?
    Chúc mọi người một tuần moéi nhiều niềm vui và luôn nhớ đến k14 của chúng mình.
    TL

    Trả lờiXóa
  6. Có thể mọi người không để ý chứ trước khi có các loại yếm thì mỗi tháng chỉ khoảng 800 lần đọc. Bây giờ là gần 3000/tháng.
    Dải yếm đúng là bắc được cầu mùng tơi cho "kiến" leo sang :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ yếm cũ rồi, nhưng kiến vẫn cứ "ra vào " hy vọng lần sau đi xa có cả cụ ông, cụ bà - sẽ có những chủ đề chi chi đó hấp dẫn nhiều kiến nữa.

      Xóa
  7. Thế cơ à HT oi? con số vẫn là bằng chứng cho tất cả đấy , các cụ ông cụ bà hăng hái hơn nữa đi nhé!

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com