Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Tên các bạn trongt ảnh nhập ngũ 6.9.1971

2 nhận xét:

  1. Đã sang nửa cuối mùa thu, mùa thiên di về xứ ấm.
    Nhìn đàn chim sải cánh mải miết về xa, tôi nhớ đến bài hát Liên xô "Đàn sếu " - lời thơ của Gasul Gamzatov về những chiến sĩ Hồng quân hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc của Liên xô...Nhạc thật hay, giọng ca sĩ truyền cảm ...

    Tôi vẫn thấy dường như bao người lính
    Nơi chiến trường ở lại mãi đến nay
    Không phải vĩnh viễn nằm trong lòng đất
    Mà hóa thành sếu trắng cất cánh bay.

    Từ những ngày xa xưa ấy đến nay
    Họ vẫn lượn vòng gọi ta tha thiết.
    Chẳng biết tại sao mà tôi buồn da diết
    Lặng hẳn đi mỗi khi ngước nhìn trời?

    Như hôm nay, ngay trước lúc chiều rơi,
    Tôi lại thấy sếu trong sương mù lượn
    Hàng ngũ chỉnh tề như trong quân đội
    Như con người lầm lụi bước trên đồng.

    Sếu bay tiếp hành trình dài vô định
    Vừa bay vừa tha thiết gọi tên người.
    Phải chăng chính vì thế đã bao đời,
    Tiếng dân tộc tôi vang như tiếng sếu?

    Đàn sếu mệt vẫn bay mãi trên trời --
    Trong sương mù lúc hoàng hôn bảng lảng,
    Và trong đàn còn chỗ trống nhỏ thôi --
    Biết đâu đấy, vẫn chờ tôi cất cánh!

    Rồi sẽ đến một ngày cùng đàn sếu
    Trong sương mờ tôi cũng cất cánh bay,
    Và tha thiết cất lời bằng tiếng sếu
    Gọi những ai còn trên trái đất này.

    (Bản dịch của Qùynh Hương trên NET)

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn vinh đã tìm được bài thơ rất hợp với tấm hình hình này, em đúng là có tài về văn thơ đấy

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com