Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Đầu Xuân xin chữ

Một chữ - đời người.

Đầu xuân khai bút – tiếc rằng tôi ở xa, chứ không thì sẽ kiếm một tờ giấy hồng điều để xin chữ. Gần thì xin ở nhà – còn muốn vừa du xuân nữa thì ra Văn Miếu (là du gần).
“ Nhân “ chỉ một chữ thôi mà theo cả đời có mấy ai theo được và tôi cũng không ngoại lệ - càng sống càng thấy mình kém cỏi .
Nhân xếp đầu tiên trong thuyết Ngũ thường của Khổng tử. Là phận nữ nhi - bị cụ Khổng xếp vào “khó dậy” – cứ cho rằng cách nhìn đó rất Khổng - kiểm chứng của câu này không khó :-) :-) - tiểu nhân thì cũng là nhân bé - còn trong chữ nữ tách ra cũng có chữ nhân. Ở đây không nói đến sự phân biệt nam nữ, tôi quay lại với chữ Nhân.
Khi ngắm chữ Nhân trong chữ Hán Nôm, chỉ có hai nét - ngày bé tôi cứ liên tưởng tới hai chân người bước đi – hai nét sắc như nét mác và vững chãi, dĩ nhiên là tôi chẳng hiểu ý nghĩa gì, chỉ thấy đơn giản và đẹp.
Có bài viết phân tích "hai nét của chữ tượng trưng cho sự biết tiến thoái, biết giữ và biết buông, biết thuận - nghịch, nét này tả bằng hữu –nét kia tả đối thủ, một nét cho quyền lực thì nét còn lại cho trách nhiệm …".
                                                                                           (ảnh trên NET)
Phải chăng từ thủa có chữ, người đời xưa đã gửi gắm rất nhiều trong chữ Nhân không?
Chữ Nhân chỉ hai nét thôi, theo chữ Nhân – nghĩa là làm Người – sao mà khó vậy.

4 nhận xét:

  1. BXV lại còn bàn về chữ Hán nữa, của gia bảo nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Bởi do cái tính ham vui, lại có cái mũi của Buratino. Hôm nay tự dưng ngồi nhớ đến hôi thơ Văn miếu ở đó có các ông đồ già trẻ viết chữ.
    Ngay trang BT, chủ đề Chữ Việt cổ cũng bị cái mũi vừa nhọn vừa xấu chọc vô còn gì :-)

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bạn đã mở mang thêm cho tớ, đề tài này đúng là chỉ biết "dựa cột mà nghe". Có điều chữ "nhân : này thì tớ ...thạo, vì lẽ ngày xưa đi học dùng để viết thay cho nhanh.
    Với lại mình cũng vẫn ấm ức với Cụ Khổng, xếp đàn bà ngang với bọn tiểu nhân -dù chỉ ở cái khoản "khó dạy" (!!!)

    Trả lờiXóa
  4. Hì, khi tớ đọc câu "chỉ có đàn bà và bọn tiểu nhân là khó dậy ..." lần đầu tiên tớ ngơ ngác không hiểu, nhưng sau đó thì chỉ cần mỗi lần nghĩ đến câu này là tớ bật cười thú vị, vì quả là đúng thế, Không bàn đến xem tiểu nhân là những ai - nhưng Đàn bà - Phụ nữ "sinh ra các thiên tài, anh hùng cái thế " - cơ mà.
    Hì, là tớ tán nhăng - cũng là để vui - còn cái lý thì chưa hẳn đã thế.

    Trả lờiXóa

huuthanh.ng@gmail.com, binhdannin@gmail.com, xuanvinhbui08@gmail.com, vphuong_h@hotmail.com, ngaugaunguyen@yahoo.com, thanhminhle2002@yahoo.com, ntdan2005@yahoo.com.vn, vutuyen1952@yahoo.com.vn, phongtran.vc5@gmail.com, dungnm20152@gmail.com, pvbenkhtn@gmail.com, pgsts969@gmail.com, thithamvtv2@gmail.com, minhnvhut@gmail.com, vmcthy@yahoo.com, pkchi.ndn@gmail.com, phutho.hoangngocthanh@gmail.com, dshien52@yahoo.com